รีเซต

ความรักไม่มีวันตายของชายชราผู้นิพนธ์กวีให้ภรรยาทุกวันแม้เธอจากไปแล้ว

ความรักไม่มีวันตายของชายชราผู้นิพนธ์กวีให้ภรรยาทุกวันแม้เธอจากไปแล้ว
บีบีซี ไทย
22 พฤษภาคม 2563 ( 07:25 )
248
1
ความรักไม่มีวันตายของชายชราผู้นิพนธ์กวีให้ภรรยาทุกวันแม้เธอจากไปแล้ว

 

ปีเตอร์ กอร์ดอน นักแสดงชาวอังกฤษประพันธ์บทกวีรักวางไว้ใต้หมอนให้อลิสันผู้เป็นภรรยาทุกวันตลอด 25 ปี เขายังคงเขียนกลอนให้เธออยู่แม้เธอจะเสียชีวิตไปแล้ว ตอนนี้ครอบครัวของเขาตัดสินใจนำบทกลอนเหล่านี้เผยแพร่ทางออนไลน์

 

ดูเหมือนว่าปีเตอร์ได้ยกระดับความหวานซึ้งจนยากที่ใครจะเทียบเท่า ในขณะที่ชายส่วนมากคิดว่าการซื้อดอกไม้ให้ภรรยานาน ๆ ครั้งก็มากพอแล้ว

 

ชายชราผู้นี้ประพันธ์บทร้อยกรองเกี่ยวกับความรักและการใช้ชีวิตคู่ของเขากับอลิสันสันกว่า 8,500 บทในช่วงกว่าสองทศวรรษ

 

การกระทำของเขาเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ยิ่งใหญ่และลึกซึ้ง และบทประพันธ์ของเขาสื่อให้เห็นถึงการอุทิศตนต่อครอบครัว ความผูกพันทางอารมณ์ และความสุขที่มีอย่างต่อเนื่อง

 

ถ้าปีเตอร์ไม่ใช่ชายที่โรแมนติกที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ เขาก็เป็นหนึ่งในชายที่โชคดีที่สุด ปีเตอร์เริ่มเขียนบทกวีในช่วงทศวรรษ 1980 แต่เริ่มเขียนเป็นประจำทุกวันในปี 1990 และทำเช่นนั้นมาตลอดจนกระทั่งอลิสันเสียชีวิตจากมะเร็งปอดในปี 2016

 

"เธอซาบซึ้งมาก และตั้งหน้าตั้งตารออ่าน" ปีเตอร์เล่า เขาบอกว่า ตอนแรกก็เริ่มจากการเขียนข้อความสั้น ๆ ให้เธอ แล้วมันก็กลายมาเป็นกลอนสั้น เขาวางมันไว้ใต้หมอนเธอ ก่อนเธอเข้านอนเธอ ก็มักมองหาบทกวีใต้หมอน แล้วหยิบมาให้เขาอ่านให้ฟัง

 

"แล้วผมก็จะส่งมันให้เธอ เธอก็จะอ่านกลอนนั้นในใจ และพับแผ่นกระดาษนั้นเก็บไว้ใต้หมอนเหมือนเดิม" ปีเตอร์พูดถึงกิจวัตรการอ่านบทกวีของเขาและภรรยา

ลูกสาวสองคนของพวกเขานำบทประพันธ์ราว 340 บทมาเผยแพร่ออนไลน์ นักแสดงชื่อดังบางคนหยิบบทกวีบางส่วนมาอ่านและถ่ายวิดีโอเผยแพร่ บทร้อยกรองเหล่านี้มีทั้งแบบที่มีเนื้อหาขำขัน เช่นตอนที่เขาเปรียบความรักที่มีต่อเธอกับอาหาร หรือบางบทก็ลึกซึ้งกินใจเมื่อเขาบรรยายถึงทุกข์สุขที่ผ่านมาร่วมกัน และมีบทกลอนที่เล่าถึงตอนที่เขาพบอลิสันเป็นครั้งแรกที่การแสดงละครเวทีในเอดินบะระเมื่อปี 1973 เมื่อนำบทกวีทั้งหมดมาร้อยเรียงกัน มันเปรียบเสมือนบทประพันธ์อัตชีวประวัติของทั้งคู่

 

"เธอเป็นคนน่ารัก" ปีเตอร์บอก "เธอเป็นคนตรงไปตรงมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชื่นชมอยู่ตลอด"

เขาเล่าต่อว่าอลิสันเป็นนักแสดงเหมือนกัน และนั่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาสนใจเธอ

"เธอเป็นคนใจดี มั่นใจในตัวเอง แต่เมื่อเราสองคนพบกัน เราก็งง ๆ กับตัวเอง"

พอเริ่มมีสมาชิกครอบครัว บทกลอนของเขาก็เริ่มมีเนื้อหาสะท้อนให้เห็นถึงความสุขในการมีชีวิตอยู่ด้วยกันในโลกที่ยุ่งเหยิง

 

Peter Gordon
ปีเตอร์และอลิสันมีลูกสาวด้วยกันสองคน

ปัจจุบันปีเตอร์อายุ 87 ปี เขาเป็นนักแสดงที่จบจากราชสถานศิลปะการละคร (RADA) ซึ่งเป็นสถาบันสอนศิลปะการแสดงละครที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร เขาผ่านงานละครเวทีที่โรงละครชื่อดังหลายแห่ง และมีผลงานละครทีวีและภาพยนตร์หลายเรื่องรวมทั้ง "บันทึกรักเล่มสองของบริดเจ็ท โจนส์"

 

ส่วนอลิสันเป็นนักแสดงซีรีส์ซิตคอมในช่วงทศวรรษ 1970 และภายหลังผันตัวเป็นผู้กำกับและครูสอนการแสดง

งานเขียนของปีเตอร์ นอกจากจะบรรยายถึงความรู้สึกว่างเปล่าเวลาที่ทั้งคู่ต้องอยู่ไกลกัน เพราะการทำงาน ยังสื่อให้เห็นถึงการที่เขาต้องดิ้นรนหาเลี้ยงครอบครัวด้วยรายได้จากงานแสดง "ผมหมกมุ่นกับการหาเงินเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว" เขาบอก

 

BBC

เรื่องราวเหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านบทกลอนมาโดยตลอด แม้ตอนที่ทั้งคู่เจอทั้งความสุขและความทุกข์ ปีเตอร์บอกว่า ทั้งสองไม่เคยทะเลาะกันรุนแรง และการเขียนบทกลอนในวันที่รู้สึกแย่ ๆ ก็ช่วยให้ผ่อนบรรยากาศของการทะเลาะเบาะแว้งกันได้

 

แม้แต่การที่อลิสันนอนกรนก็ยังถูกบันทึกไว้ในบทกลอน คาสซี ลูกสาวของพวกเขาซึ่งเป็นผู้พิมพ์คัดลอกข้อความจากบทกลอนของพ่อเพื่อเก็บบันทึกเล่าว่า มีกลอนที่เกี่ยวกับเรื่องกรนมากกว่าหนึ่งครั้ง

 

"มีเรื่องเกี่ยวกับเท้าและผมของแม่หลายเรื่อง" คาสซีบอก ซึ่งปีเตอร์เสริมว่า "ดวงตาด้วย มันช่างสมบูรณ์แบบ" ตาสีฟ้าของอลิสันถูกกล่าวถึงในบทกลอนอย่างมาก รวมทั้งบั้นท้ายของเธอด้วย

 

Peter Gordon

ในปี 2015 บทกวีแห่งรักกลับต้องหม่นหมองลง เมื่ออลิสันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง เมื่อเธอเสียชีวิตลง ปีเตอร์ก็ยังเขียนกลอนให้เธออยู่ แม้จะไม่ทุกวันก็ตาม

 

บทกวีที่เขาแต่งขึ้นในช่วงนี้ สื่อให้เห็นถึงความเจ็บปวดอันมากล้น มีบทกวีหนึ่งที่เขาจินตนาการถึงการเดินไปกับเธอ สะท้อนให้เห็นภาพแห่งความสุขของชีวิตคู่ และความเจ็บปวดหากขาดเธอไป

 

หลังอลิสันเสียชีวิต ปีเตอร์เลือกบทกวีที่ถูกเก็บไว้ในโรงเก็บของหลังบ้าน ซึ่งตอนนี้เขาอาศัยอยู่กับคาสซีผู้เป็นลูกสาว เขาเลือกร้อยกรองที่ดีที่สุดเพื่อนำขึ้นตีพิมพ์ออนไลน์

 

"ผมนั่งอ่านบทกวีพวกนี้อีกครั้ง เพื่อระลึกถึงสิ่งที่เราทำมาด้วยกัน ผลงานบางชิ้นทำให้ผมร้องไห้ หรือเกือบร้องไห้เลย" เขาบอก แต่ก็บอกว่ากวีบางบทก็ทำให้เขาหัวเราะ เพราะมันมีอารมณ์ขันแทรกอยู่มากมาย

 

Peter Gordon

บทกวีของปีเตอร์ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์ A Love In Verse เมื่อวันครบรอบการเสียชีวิตของอลิสันปีที่ 4 เมื่อสัปดาห์ก่อน

"ผมอยากเชิดชูความรักที่เรามีให้กัน และผมคิดว่าควรจะให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย" ปีเตอร์บอก "ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้"

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า เขาและครอบครัวเริ่มคิดเรื่องนี้ก่อนมีการใช้มาตราล็อกดาวน์มานานมาก และเขาคิดว่าบทกวีเหล่านี้มันก็ดี และอยากให้มันเป็นอนุสรณ์ที่ระลึกถึงอลิสัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง