รีเซต

จีน-อินเดีย เห็นพ้องหยุดระดมทหารเข้าพรมแดน

จีน-อินเดีย เห็นพ้องหยุดระดมทหารเข้าพรมแดน
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 14:58 )
78
จีน-อินเดีย เห็นพ้องหยุดระดมทหารเข้าพรมแดน

วันนี้ ( 23 ก.ย. 63 )เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของทั้งอินเดียและจีน ได้หารือกันเมื่อวันจันทร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นพรมแดนในเขตลาดักห์ บนเทือกเขาหิมาลัย พร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกัน ตกลงที่จะ “หลีกเลี่ยงความเขาใจผิดและการตัดสินใจที่ผิด” และจะไม่ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในภูมิภาค รวมถึงจะไม่ระดมกำลังทหารเข้ามาประจำการบริเวณพรมแดนของทั้ง 2 ฝั่งเพิ่มเติม   แต่ในแถลงการณ์ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดถึงการเจรจาเรื่องการถอนกำลังออกจากพรมแดน รวมถึงกำหนดระยะเวลาในการถอนทหารออกแต่อย่างใด


ก่อนหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะหันหน้าเจรจาและนำมาสู่การออกแถลงการณ์ร่วมนี้ ความตึงเครียดระหว่างกันเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง ท่ามกลางความพยายามในการเจรจาทางการทูต, การทหาร และแม้แต่การเมือง รวมถึงการหารืออย่างเป็นทางการในกรุงมอสโกเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา 




ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย รัจนาถ ซิงห์ กล่าหาว่าจีนได้ละเมิดข้อตกลงบริเวณพรมแดน และระดมกองทัพเข้าไปยังพื้นที่พิพาท พร้อมกล่าวกับสภาว่า อินเดียได้แจ้งจีนผ่านช่องทางการทูตแล้ว แต่ความพยายามของจีนและการกระทำเพียงฝ่ายเดียวในการพยายามเปลี่ยนแปลงสถานะ นับว่าเป็นการขัดต่อข้อตกลงทวิภาคี 


ทั้งนี้ จีนและอินเดีย มีพรมแดนติดกันราว 3,500 กิโลเมตร และไม่มีการปักปันพรมแดนอย่างชัดเจนบนเขตเทือกเขาหิมาลัย ทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ทั้งสองชาติได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเมื่อปี 1962 และได้เกิดเหตุปะทะกันหนักที่สุดในรอบ 40 ปี เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน บริเวณหุบเขากัลวาน ภูมิภาคลาดักห์ของอินเดีย จนเป็นเหตุให้มีทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และนำมาสู่การเผชิญหน้ากันอีกหลายครั้งบริเวณเส้นแบ่งเขตตามความจริงหรือ LAC ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าความตึงเครียดอาจนำมาสู่สงครามอย่างไม่ตั้งใจ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง