รีเซต

ทดสอบรถพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยอุโมงค์ลมสุดล้ำ เพิ่มโอกาสวิ่งไกลถึง 1,600 กม.

ทดสอบรถพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยอุโมงค์ลมสุดล้ำ เพิ่มโอกาสวิ่งไกลถึง 1,600 กม.
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2566 ( 14:25 )
61
ทดสอบรถพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยอุโมงค์ลมสุดล้ำ เพิ่มโอกาสวิ่งไกลถึง 1,600 กม.

สำหรับใครที่ชื่นชอบวิศวกรรมยานยนต์ อาจจะรู้จักแบรนด์ แอปเทรา (Aptera) สตาร์ตอัปจากสหรัฐฯ ที่มุ่งสร้างยานยนต์แห่งความยั่งยืนประสิทธิภาพสูง โดยล่าสุดบริษัทได้เผยว่า กำลังยกระดับรถในสายการผลิต ด้วยการใช้อุโมงค์ลมในอิตาลีมาทดสอบเพื่อรีดประสิทธิภาพของตัวรถออกมาให้ถึงขีดสุด


โดยเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แอปเทรา เผยว่า ได้เลือกใช้อุโมงค์ลมพิรินฟารินา (Pininfarina Wind Tunnel) อุโมงค์ลมพิเศษสำหรับทดสอบยานยนต์ในเมืองตูริน (Turin) อิตาลี มาทดสอบกับรถ แอปเทรา เอสอีวี (Solar Electric Vehicle) ยานยนต์สามล้อพลังงานแสงอาทิตย์




แอปเทราเผยว่า การทดสอบนี้จะช่วยเผยลักษณะการต้านลมของรถ ทำให้แอปเทรา สามารถปรับแต่งรถเอสอีวี ให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านต่ำที่สุดในบรรดารถยนต์ส่วนบุคคลที่บริษัทดำเนินการผลิตออกมา 


การเลือกใช้อุโมงค์ลมในการทดสอบยังทำให้แอปเทรา พบว่า รูปทรงหยดน้ำของตัวรถที่เน้นแอโรไดนามิก จะกลายเป็นกุญแจสำคัญสู่การประหยัดพลังงานถึงขีดสุด และจะทำให้รถเอสอีวีบรรลุเป้าหมายด้านระยะการขับขี่ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่อาจไกลได้ถึง 1,000 ไมล์ หรือ 1,609 กิโลเมตร และขยายระยะการขับต่อวันได้ไกลถึง 40 ไมล์ หรือ 64 กิโลเมตรจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์โดยตรง นอกจากนี้ อุโมงค์ยังช่วยให้สามารถตรวจวัดค่าพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (Computational Fluid Dynamics) ซึ่งเป็นตรวจสอบแรงต้านของตัวรถอีกวิธีหนึ่งได้อย่างแม่นยำอีกด้วย



แอปเทรากล่าวว่า เมื่อการทดสอบด้วยอุโมงค์ลมเสร็จสิ้น บริษัทก็ได้รับผลการทดสอบที่สามารถยืนยันว่า การออกแบบที่เน้นประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ของตัวรถเอสอีวีเป็นไปอย่างถูกต้อง 


สำหรับอุโมงค์ลมพินินฟารินา ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมแห่งแรกของอิตาลีที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบรถยนต์ขนาดจริง เปิดใช้ในปี 1972 และนับแต่นั้นมา อุโมงค์แห่งนี้กลายเป็นเครื่องมือทดสอบสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์และการใช้พลังงานสำหรับบริษัทยานยนต์ชั้นนำในตลาด ขณะที่ขั้นตอนต่อไป แอปเทราจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบความคลาดเคลื่อนของการตรวจวัดของรถ (Delta Validation Unit) ทั้งในอุโมงค์ลมและสภาพแวดล้อมในสถานการณ์การขับขี่จริงต่อไป  


ที่มาของข้อมูล designboom

ที่มาของรูปภาพ Aptera

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง