รีเซต

Liopa พัฒนา AI เพื่อการแพทย์ แปลคำพูดจากริมฝีปากโดยไม่ต้องออกเสียง

Liopa พัฒนา AI เพื่อการแพทย์ แปลคำพูดจากริมฝีปากโดยไม่ต้องออกเสียง
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2564 ( 21:14 )
92
Liopa พัฒนา AI เพื่อการแพทย์ แปลคำพูดจากริมฝีปากโดยไม่ต้องออกเสียง

AI ตรวจจับใบหน้าก็มีมาแล้ว คราวนี้ถึงตาของ AI ตรวจจับริมฝีปาก ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถออกเสียงได้อย่างชัดเจน สามารถสื่อสารให้กับแพทย์หรือพยาบาลผู้ดูแลในโรงพยาบาลได้



เทคโนโลยีนี้จะใช้การทำงานของ AI ในแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่มีชื่อว่า SRAVI (Speech Recognition App for the Voice Impaired) จับภาพการเคลื่อนไหวของริมฝีปากของผู้ป่วย ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟน แล้วแปลผลออกมาเป็นคำพูดภายใน 2 วินาที


แม้ไอเดียของ SRAVI อาจจะดูธรรมดา ๆ เหมือนการอ่านปากทั่วไป แต่บริษัท Liopa สตาร์ตอัปสัญชาติไอร์แลนด์กล่าวว่า AI ในแอปพลิเคชันจะถูกฝึกฝนด้วยระบบ Visual speech recognition (VSR) เพื่อให้ AI อ่านการเคลื่อนไหวของริมฝีปากโดยไม่ต้องมีเสียง ยิ่งมีตัวอย่างคำหรือประโยคเพิ่มขึ้น AI ก็จะสามารถเรียนรู้และเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์ได้มากขึ้นด้วย


ขณะนี้บริษัท Liopa กำลังขอขึ้นทะเบียนแอปพลิเคชัน SRAVI ให้กลายเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับที่ 1 คือสามารถใช้งานเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ได้ โดยก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ป่วยน้อยมาก และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้


หลายคนคงนึกไม่ออกว่าเทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้งานในทางอื่นได้อย่างไรอีกบ้าง แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีบริษัทชั้นในหลายแห่ง เช่น Google, Huawei หรือ Samsung ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีอ่านริมฝีปากเช่นกัน โดยยังไม่สามารถระบุจุดประสงค์ที่แน่ชัดได้


อย่างไรก็ตาม แนวคิดในการนำไปใช้อย่างหนึ่งที่น่าสนใจ คือการนำไปใช้อ่านริมฝีปากของบุคคลในกล้องวงจรปิด เป็นต้นว่าการพูดคุยของผู้ก่อเหตุจากภาพในกล้องวงจรปิด อาจนำไปสู่เบาะแสการจับกุมได้ ดังนั้น เทคโนโลยีการอ่านริมฝีปากจึงเหมาะที่จะนำมาใช้ในด้านนี้ด้วย


ไม่แน่ว่าในอนาคต นอกเหนือจากการนำไปใช้ทางด้านการแพทย์หรือด้านการป้องกันอาชญากรรมแล้ว เราอาจจะได้เห็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ที่สามารถอ่านริมฝีปากของเรา เพื่อใช้ในการปลดล็อกร่วมกับการสแกนใบหน้าก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Vice

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง