รีเซต

บ. ออสเตรเลียยันเดินหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา'

บ. ออสเตรเลียยันเดินหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา'
Xinhua
15 ตุลาคม 2564 ( 16:45 )
83
บ. ออสเตรเลียยันเดินหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 'แอสตราเซเนกา'

ซิดนีย์, 15 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) ซีเอสแอล (CSL) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพของออสเตรเลีย ยืนยันว่าข้อตกลงการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จะเสร็จครบตามกำหนดราว 50 ล้านโดส โดยการผลิตจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2022

 

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังมีรายงานระบุว่าออสเตรเลียจะไม่ผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกาเนื่องจากประชาชนนิยมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวอื่นมากกว่า อาทิ ไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna)

 

"แม้จะมีเสียงวิจารณ์วัคซีนของแอสตราเซเนกา แต่เราภูมิใจอย่างยิ่งที่วัคซีนดังกล่าวช่วยมอบการป้องกันแก่ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนแล้ว และจะส่งมอบวัคซีนอีกมากไปสนับสนุนเพื่อนบ้านในภูมิภาคของเราด้วย" บริษัทฯ เผยกับบรรดานักลงทุนในแถลงการณ์

 

ทั้งนี้ ข้อตกลงด้านวัคซีนของรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่าจะมีการผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกาจำนวน 50 ล้านโดสในออสเตรเลีย โดยขณะนี้บริษัทฯ ผลิตวัคซีนได้กว่า 20 ล้านโดสแล้ว และคาดว่าจะผลิตส่วนที่เหลือแล้วเสร็จช่วงต้นปีหน้า

ด้านเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ยืนยันว่าบริษัทฯ และแอสตราเซเนกาจะบรรลุข้อตกลงตามสัญญา แต่ส่งสัญญาณเป็นนัยว่าจะไม่ขยายการผลิตวัคซีนข้างต้นเกิน 50 ล้านโดส โดยบริษัทฯ จะเดินหน้าผลิตยาและวัคซีนอื่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง