รีเซต

เปิด 7 เมืองเอเชีย เสี่ยงน้ำท่วมภายในปี 73 งานนี้มี "กรุงเทพฯ" ด้วย

เปิด 7 เมืองเอเชีย เสี่ยงน้ำท่วมภายในปี 73 งานนี้มี "กรุงเทพฯ" ด้วย
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 19:49 )
161
เปิด 7 เมืองเอเชีย เสี่ยงน้ำท่วมภายในปี 73 งานนี้มี "กรุงเทพฯ" ด้วย

วันนี้( 25 มิ.ย.64) กรีนพีซ เอเชียตะวันออก เปิดรายงานฉบับใหม่เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ระบุว่า จากภาวะโลกร้อน ในทศวรรษนี้ เมืองชายฝั่งทั่วเอเชียกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากน้ำท่วมที่มากขึ้น 

เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลและพายุโซนร้อนที่เข้มข้นมากขึ้น รวมถึงปริมาณน้ำฝนที่มีสภาวะสุดขีดมากกว่าในอดีต ภายในปี พ.ศ.2573 หากยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นไป การวิเคราะห์ของเราชี้ให้เห็นว่าวิกฤตสภาพภูมิอากาศ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(IPCC) เตือนว่า เมือง 7 แห่งในเอเชียที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและตั้งอยู่บนชายฝั่ง จะถูกน้ำท่วมและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  

 จากรายงาน พบว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ปี 2573 (ค.ศ.2030 ) พื้นที่กรุงเทพฯมากกว่า 96% ในพื้นที่ลุ่มต่ำจึงเสี่ยงน้ำท่วมหากระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น คิดเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ปะมาณ 1512.94 

ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมถึงรัฐสภาแห่งใหม่ของไทยเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม ความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่ารวม 512,280 ล้านเหรียญสหรัฐและประชากร 10.45 ล้านคนในกรุงเทพฯ อาจได้รับผลกระทบ

ขณะที่อีก 6 เมือง ที่จะถูกน้ำท่วมภายในปี 2573 ได้แก่  

-กรุงจาการ์ตา ต้องเผชิญกับภัยคุกคามสองประการ ทั้งจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นและแผ่นดินทรุด ราว17% ของพื้นที่ทั้งหมดของจาการ์ตา ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งจะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจราว 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์

-กรุงโตเกียว ในพื้นที่ลุ่มต่ำทางตะวันออก มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ความเสียหายทางเศรษฐกิจราว 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 10% ของ GDP รวมของกรุงโตเกียว

-กรุงไทเป สถานีกลางไทเปซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญที่สุดทางตอนเหนือของไต้หวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม  คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจราว 29,640 ล้านเหรียญสหรัฐ

-กรุงมะนิลา เกือบ 87% ของพื้นที่เป็นที่ลุ่มต่ำที่เสี่ยงน้ำท่วม ซึ่งหากระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นผู้คนมากกว่า 1.54 ล้านคนอาจได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่ารวม 3.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

-ฮ่องกง ประมาณ 2% ของพื้นที่แผ่นดิน เป็นพื้นที่ต่ำที่เสี่ยงน้ำท่วมหากระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น รวมทั้งพายุหมุนเขตร้อนที่ส่งผลกระทบต่อฮ่องกงอยู่ระหว่าง 5-7 ลูกต่อปี ความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่ารวม 2,240 ล้านเหรียญสหรัฐและผู้คนมากถึง 90,000 คนในฮ่องกงอาจได้รับผลกระทบ

-กรุงโซล เกาหลีใต้ ประมาณ 3% เป็นพื้นที่ต่ำที่เสี่ยงน้ำท่วมหากระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของสนามบินนานาชาติกิมโปอาจถูกน้ำท่วมเล็กน้อย ความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่ารวม 4,690 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ กรีนพีซ  ยอมรับว่า แต่ละประเทศอาจเหลือเวลาไม่มากที่ต้องรยุติโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด

ด้าน กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน เตรียมรับมือฤดูน้ำหลากในช่วงฤดูร้อน หลังแม่น้ำ 71 สายในประเทศเกินระดับความปลอดภัยแล้ว จึงให้ระวังน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค.หลังสถานีตรวจวัดน้ำหลายแห่งออกคำเตือน เช่น แม่น้ำแยงซีในเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของประเทศ ระดับน้ำสูงกว่าปกติ 2 เมตรเนื่องจากฝนตกหนักช่วงต้นน้ำ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีและลุ่มน้ำสาขาคาดว่าจะสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายเจีย เสี่ยวหลง ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ กล่าวเมื่อสิ้นเดือน เม.ย.ว่า ภาวะโลกร้อนทำให้จีนเสี่ยงเผชิญสภาพอากาศรุนแรงอย่างคลื่นความร้อนและน้ำท่วมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง