รีเซต

"น้ำท่วมกรุงโซล" เกาหลีใต้ ทางการยกระดับเตือนภัย เสียชีวิตแล้ว 7 ราย!

"น้ำท่วมกรุงโซล" เกาหลีใต้ ทางการยกระดับเตือนภัย เสียชีวิตแล้ว 7 ราย!
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 11:16 )
149
"น้ำท่วมกรุงโซล" เกาหลีใต้ ทางการยกระดับเตือนภัย เสียชีวิตแล้ว 7 ราย!

หลังจากเกิดฝนตกหนักที่เกาหลีใต้ทำให้กรุงโซลจมบาดาล รวมไปถึงเมืองปริมณฑลด้วยเช้าวันนี้ โดยน้ำท่วมสถานีรถไฟใต้ดินรวมถึงรางรถไฟ ทำให้รถไฟฟ้าหลายเส้นทางในกรุงโซลต้องหยุดวิ่ง น้ำท่วมอุโมงค์ลอดถนน ถนนหนทางจมน้ำทั้งในและนอกกรุงโซล 


ทั้งนี้ ย่านกังนัมที่มีชื่อเสียงในโซล น้ำท่วมอาคารและร้านค้าและสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง รถบัสรถยนต์จมน้ำ ไฟฟ้าดับ มีผู้ประสบภัยตกค้างจำนวนมาก ส่วนหลายพื้นที่ในโซล บ้านเรือนประชาชนจมน้ำ รถติดขนาดหนักทั่วโซลในเช้าวันนี้ รถหยุดนิ่งไม่ขยับ หลังน้ำท่วมถนนทั่วกรุง เกิดอุบัติเหตุบนถนนหลายสาย ฝนยังคงตกหนักในวันนี้ 


ด้านกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับภัยพิบัติในกรุงโซล จากระดับ 2 เป็นระดับ 3 และเพิ่มระดับเตือนภัยวิกฤติจากระดับ "เตือนภัย" เป็นระดับ "ร้ายแรง"


ภาพจาก AFP

 


เมื่อคืนที่ผ่านมา (8 ส.ค.) เกิดฝนจากพายุมรสุมตกกระหน่ำเลวร้ายที่สุดในรอบ 80 ปีในกรุงโซล เกิดดินถล่มที่ข้างถนน เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 รายในโซล รวมถึงเด็กวัยรุ่นอายุ 13 ปีที่ติดอยู่ในชั้นใต้ดินของอพาร์ทเมนท์ที่น้ำทะลักท่วม บาดเจ็บ 9 คน และสูญหายอีก 6 คน ประชาชนหลายร้อยคนเดือดร้อนจากน้ำท่วม ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง


ด้านอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานปริมาณฝนตกสูงสุดในโซลวัดได้ที่ 141.5 มิลลิเมตร หนักสุดในรอบ 80 ปี พื้นที่ฝั่งใต้ของโซลได้รับผลกระทบหนักสุด เกิดฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวานนี้ ปริมาณฝนตกสะสมในเมืองหลวงเกาหลีใต้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา จนถึง 05.00 น. เช้าวันนี้ อยู่ที่ 420 มิลลิเมตร อุตุนิยมฯ เกาหลีใต้เตือนว่า ฝนจะยังคงตกเพิ่มอีก


ภาพจาก รอยเตอร์

 


แม้แต่ละแวกบ้านพักประธานาธิบดี ยูน ซ็อค-ยอล ของเกาหลีใต้ ก็ถูกน้ำท่วม จนรถของประธานาธิบดีติดอยู่บนถนนกลางน้ำท่วม ขณะที่เขาออกจากบ้านเพื่อลงพื้นที่น้ำท่วมในกรุงโซล จนต้องยกเลิกการลงพื้นที่


แต่ในเช้าวันนี้ ประธานาธิบดียูนได้เป็นประธานการประชุมฉุกเฉินรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ส่วนเมื่อวานนี้ เขาได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ และนายกเทศมนตรีกรุงโซลจากที่บ้านพักของเขา ในขณะที่กำลังเกิดสถานการณ์ฝนตกหนัก 


ส่วนทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า ประธานาธิบดียูนแนะให้ทั้งหน่วยงานราชการและธุรกิจเอกชน ให้ข้าราชการและพนักงานปรับเวลาการเดินทางให้ดี


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ภาพจาก AFP

 





ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง