รีเซต

กู้ภัย-ปศุสัตว์อ่างทอง เร่งอพยพสุนัข-แมวออกจากพื้นที่น้ำท่วม

กู้ภัย-ปศุสัตว์อ่างทอง เร่งอพยพสุนัข-แมวออกจากพื้นที่น้ำท่วม
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 20:56 )
83
กู้ภัย-ปศุสัตว์อ่างทอง เร่งอพยพสุนัข-แมวออกจากพื้นที่น้ำท่วม

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 21 ต.ค. 65  ที่บริเวณบ้านโฮ่งเหมียว  หมู่ที่ 1  ตำบลป่างิ้ว  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  หลังจากผู้ดูแลแจ้งผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้ำมาเร็วมาก  ตอนนี้เหลืออีกแค่ 1 ไม้บรรทัด  ถึงหน้าต่าง มีสิทธิถึงหลังคา  โดยมีความจำเป็นต้องขนย้ายสุนัขและแมว  ที่อยู่ในความดูแล  โดยเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง  ได้นำอุปกรณ์กู้ภัย – อุปกรณ์เรือ  เข้าช่วยสุนัขและแมว จำนวนหลายสิบชีวิต  และทำการต่อนั่งร้านให้สูงขึ้น  เพื่อให้หมาและแมวทั้งหมดไม่ต้องแช่น้ำ  หลังจากพบว่ามีบางส่วนต้องแช่น้ำ  จึงนำอาหารสัตว์  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

ล่าสุด  ทางนาย วิเชียร  จารุเพ็ง ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์เขต 1  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  และเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง  และร่วมกตัญญู  ได้นำเรือ  รถบรรทุก  ช่วยกันขนย้ายสุนัขและแมวทั้งหมดที่ติดอยู่ด้านใน  และที่ทำการช่วยเหลือออกมาแล้วบางส่วน  นำใส่กรงที่ได้รับการจัดหามาจากปศูสัตว์และทีมกู้ภัย 4 ขา  ทยอยลำเลียงใส่เรือบรรทุกออกมาด้านนอก  เพื่อที่จะนำใส่รถบรรทุก  เพื่อทำการขนย้ายไปที่พักพิงชั่วคราวที่บริเวณ อุทยานสวรรค์ หนองเจ็ดเส้น  อำเภอเมือง  แทนที่เดิมที่ปริมาณมวลน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้รถบรรทุกขนย้ายสุนัขและแมวจำนวนร้อยกว่าชีวิต จำนวนถึง 3 เที่ยว

 

นาย วิเชียร  จารุเพ็ง ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์เขต 1  กล่าวว่า   ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเร่งขนย้ายสุนัข จำนวน 51 ตัว  และแมว จำนวน 98 ตัว  ออกจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 1.30 เมตร  แต่ติดที่อุปสรรคตรงที่จะต้องใช้เรือในการขนย้าย  ซึ่งจะต้องใช้เวลพอสมควร  และจะต้องแข่งกับเวลา  เนื่องจากปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  เมื่อทำการขนย้ายออกมาแล้ว  ก็จะนำขึ้นรถบรรทุก  เพื่อทำการขนย้ายต่อไปยังที่พักพิงภายในอาคารชั่วคราวที่ อุทยานสวรรค์ หนองเจ็ดเส้น  ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง  ได้เตรียมการทำกรงไว้เรียบร้อยแล้ว  พร้อมนำอาหารมาให้เป็นการช่วยเหลือ  แบ่งเบาภาระในยามเกิดภัยพิบัติกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง