รีเซต

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน

ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2567 ( 13:39 )
13
ดินสอรักษ์โลกจากเซอร์เบีย ไอเดียเก๋ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์เก่าเป็นเงิน

ดรากันและสลาวิชา มาร์โควิช (Dragan and Slavica Markovic) สองสามีภรรยาชาวเซอร์เบีย ผุดไอเดียธุรกิจสุดสร้างสรรค์ นำหนังสือพิมพ์เก่ามารีไซเคิลเป็นดินสอแท่งใหม่ เพื่อช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการผลิตในเอเชีย


จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้ เกิดจากความต้องการผลิตดินสอ แต่เมื่อพบว่าในประเทศเซอร์เบียยังไม่มีผู้ผลิต พวกเขาจึงได้ศึกษาหาข้อมูล จนกระทั่งค้นพบวิธีการผลิตดินสอจากหนังสือพิมพ์เก่าในแถบเอเชีย จึงเกิดเป็นบริษัท นิว เพ็น (New Pen) ที่ผลิตดินสอรักษ์โลกจากวัสดุรีไซเคิล โดยมีส่วนประกอบหลักคือหนังสือพิมพ์เก่า แท่งแกรไฟต์  และกาวแป้งข้าวโพดจากธรรมชาติ


กระบวนการผลิตของ นิว เพ็น (New Pen) เน้นการใช้แรงงานคนเป็นหลัก  เริ่มตั้งแต่การตัดหนังสือพิมพ์ นำมาพันรอบไส้ดินสอที่ทำจากแกรไฟต์ และใช้เครื่องจักรที่ได้ร่วมมือกับวิศวกรท้องถิ่นสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยม้วน


จากนั้นดินสอจะถูกผึ่งให้แห้งเองตามธรรมชาติ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หรืออาจจะนานกว่านั้นในฤดูหนาว ก่อนที่จะนำไปเข้าเครื่องตัดให้มีความยาวเท่ากันที่ 17.5 เซนติเมตร แล้วจึงนำไปเข้าเครื่องเหลาจนได้รูปทรงที่สมบูรณ์ ก่อนจะตรวจสอบคุณภาพ และบรรจุลงกล่องด้วยมืออย่างพิถีพิถัน

ที่มา : New Pen


ปัจจุบันบริษัทขายดินสอในเซอร์เบียเพียงเล็กน้อย หรือประมาณร้อยละ 5 เท่านั้น ส่วนอีกร้อยละ 95 เป็นการขายให้กับผู้ค้ารายใหญ่ในเยอรมนี  แต่ก็มีในออสเตรีย เบลเยียม กรีซ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และที่อื่น ๆ เช่นกัน


ส่วนแผนการต่อไป บริษัทที่มีพนักงานเพียงแค่ 8 คนนี้ กำลังเตรียมที่จะขยายกิจการ หลังจากที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากโครงการของสหภาพยุโรป ที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในเซอร์เบีย


ทั้งนี้ นิว เพ็น (New Pen)  ไม่ได้มุ่งหวังเพียงการผลิตสินค้ารักษ์โลกเท่านั้น  แต่ยังมีพันธกิจในการให้ความรู้แก่เยาวชน  โดยได้พิมพ์ข้อความด้านหลังกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของดินสอรีไซเคิล ที่ช่วยลดการตัดต้นไม้ ประหยัดพลังงาน และยังปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย

ที่มา : New Pen

ที่มาข้อมูล APvideohub

ที่มารูปภาพ New Pen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง