รีเซต

โควิดช่วยทะเลฟื้น ชาวประมงพื้นบ้านจับปู-กั้งเพิ่มขึ้นแต่ขายยากศก.ไม่ดี

โควิดช่วยทะเลฟื้น ชาวประมงพื้นบ้านจับปู-กั้งเพิ่มขึ้นแต่ขายยากศก.ไม่ดี
มติชน
6 พฤษภาคม 2563 ( 12:48 )
430
1
โควิดช่วยทะเลฟื้น ชาวประมงพื้นบ้านจับปู-กั้งเพิ่มขึ้นแต่ขายยากศก.ไม่ดี

ทะเลฟื้น ชาวประมงพื้นบ้านบอกทำประมงมีปู กั้งเพิ่มขึ้นแต่ขายยากเหตุศก.ไม่ดี ด้านศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลยที่ 4 พบทรัพยากรทางทะเลได้พัก ทะเลสวย ประการังฟื้นตัว ปู ปลา กุ้งเพิ่ม

วันที่ 6 พฤษภาคม ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวไม่เดินทสงมาเนื่องมาจากคำสั่งการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และคำสั่งห้ามของทางจ.ตราดที่ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจ.ตราด ซึ่งนานกว่า 45 วันที่ผ่านมา ทำให้แหล่งท่องเที่ยวในจ.ตราดทั้งบนฝั่ง และตามเกาะได้หยุดพักเพราะไม่มีการเดินทางมาท่องเที่ยวหาดลานทราย บ้านแหลมกลัด ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์สำคัญแห่งหนึ่งที่ได้ความนิยมของนักท่องเที่ยว และถูกคำสั่งปิด ทำให้น้ำทะเลใส ชายหาดสวยงาม หรือป่าชายเลนมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่กำลังแกะปูและกั้งออกจากอวน 5 หัวได้ปูม้า และกั้งตัวใหญ่จำนวนมาก ซึ่งนายวัชระ ทศดารา อายุ 53 ปีชาวประมงพื้นบ้านแหลมกลัด เปิดเผยว่า การออกทำประมงได้จำนวนสัตว์น้ำที่มากแต่ไม่แตกต่างกันก่อนมีการแพร่เชื้อของโควิด 19 แต่ราคาลดลงเพราะศรษฐกิจไม่ดี ไม่ค่อยมีใครซื้อปูไปกินปูที่ได้มาจะแกะเนื้อขาย หากได้ตัวใหญ่จะขายทั้งตัวราคากก.ละ 200 บาท ส่วนกั้งขายสดทั้งตัวราคา 700 บาท/กก.

นายวัชระ ยังบอกว่า ในแต่ละวันที่ออกไปทำประมงจะพบปลาโลมาว่ายวนเวียนอยู่ในทะเลอ่าวแหลมกลัดกว่า 10 ตัว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น ส่วนพะยูน และเต่าทะเลยังไม่พบในพื้นที่นี้ แต่หากไปถึงทะเลไม้รูด และคลองใหญ่น่าจะพบได้บ้าง

นายสุวรรณ พิทักษ์สินธร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด เปิดเผยว่า จากปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวลดลง ทำให้ทรัพยากรได้รับผลกระทบน้อยจึงทำให้ธรรมชาติฟื้นตัว แต่อาจกระทบกับประชาชนและชุมชนเพราะขาดรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเราอยากให้ทรัพยากรมีผลดีต่อประชาชน ซึ่งการบริหารจัดการพื้นที่เกาะนั้นทางภาครัฐสามารถจัดการได้ โดยจัดการด้านนักท่องเที่ยวหรือเรือท่องเที่ยวไม่ให้เข้าไปมากเกินไป อย่างเช่นเกาะรัง นอกจากนี้ เกาะบางเกาะอย่างเช่นเกาะทองหลาง ที่ทางรัฐได้กันไว้เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เหมือนกันนั้น ปิดไว้เพื่อการวิจัยหรือการศึกษาด้านวิชาการ ทั้งนี้ เพื่อให้ทรัพยากรทั้งหมดเกิดประโยชน์และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง