รีเซต

ย้ำ! สงกรานต์นี้ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน 3 สัญชาติ

ย้ำ! สงกรานต์นี้ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน 3 สัญชาติ
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2564 ( 12:58 )
795
ย้ำ! สงกรานต์นี้ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน 3 สัญชาติ





พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ลาว เมียนมาและกัมพูชา หากเป็นภาวะปกติแรงงานกลุ่มนี้จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ปีนี้ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงไม่อนุญาตแรงงาน 3 สัญชาติดังกล่าวเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากไทยยังปิดประเทศ หากพบการลักลอบเดินทางออกจะมีความผิดตามกฎหมาย ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ปกครองและตำรวจ ยังปิดผนึกแนวพรมแดนเข้มงวด ส่วนจังหวัดที่ผ่อนคลายมาตรการแล้ว ก็ให้เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนในจังหวัดได้ 


สำหรับจังหวัดที่ยังมีข้อกำหนดเรื่องห้ามย้ายแรงงาน ได้แก่ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรีและนครปฐม โดยทุกพื้นที่ห้ามคนด่างด้าวออกมาชุมนุม เพราะเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด


โฆษก สตม.กล่าวต่อว่า หลังจากรัฐบาลเปิดให้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในไทยอย่างผิดกฎหมาย หรือแรงงานเถื่อน ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อแสดงตัวตนเพื่อได้ใบอนุญาตอย่างถูกต้อง พบว่ามีแรงงานมาลงทะเบียนแล้วประมาณ 650,000 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 250,000 คน ผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 และบันทึกอัตลักษณ์บุคคล ส่วนชาวต่างด้าวที่เหลืออีก 450,000 คน จะเปิดให้โอกาสเข้าสู่กระบวนการเพื่ออยู่อย่างถูกกฎหมาย ภายในวันที่ 16 เมษายนนี้


สำหรับแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ไม่ใช่ความผิดคดีอาชญากรรม คดียาเสพติดและไม่ผิดเงื่อนไข ซึ่งถูกตัวอยู่ในห้องกัก สตม.จะเปิดโอกาสให้นายจ้างเก่ามาประกันตัวเพื่อนำกลับไปทำงาน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน และลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแล เช่น ค่าอาหาร และค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากปัจจุบันห้องกักที่ สตม.ซอยสวนพลู มีผู้ต้องกักเกือบ 2,000 คน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง