รีเซต

เตรียมเปิดสวนหลังบ้านให้ "หลินฮุ่ย" ออกมาสัมผัสธรรมชาติในรอบกว่า 2 ปี

เตรียมเปิดสวนหลังบ้านให้ "หลินฮุ่ย" ออกมาสัมผัสธรรมชาติในรอบกว่า 2 ปี
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2564 ( 12:17 )
127
เตรียมเปิดสวนหลังบ้านให้ "หลินฮุ่ย" ออกมาสัมผัสธรรมชาติในรอบกว่า 2 ปี

วันนี้( 10 ธ.ค.64)  นายอรรถพร  ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะ เดินทางเข้าตรวจความพร้อมของสวนสัตว์เชียงใหม่เชิงดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเปิดสวนหลังบ้านให้ "หลินฮุ่ย" บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้ากลางแจ้ง 

โดยนายวุฒิชัย ม่วงมัน พร้อมทั้งผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่นำเยี่ยมชมส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง หรือ สวนหลังบ้าน บรรยายสรุปความคืบหน้าความพร้อมต่างๆปล่อยออกให้ได้สัมผัสธรรมชาติ อากาศที่กำลังหนาวเย็นของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้งดการนำออกส่วนกลางแจ้ง ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีที่จะให้กลับมาสัมผัสอากาศและธรรมชาติอีกครั้ง 

โดยมีการปรับปรุพื้นที่ให้เป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับถิ่นกำเนิดของแพนด้าในประเทศจีน มีน้ำตกลำธาร แอ่งน้ำให้แพนด้าได้ลงเล่นน้ำ มีป่าไผ่ที่หลินฮุ่นชื่นชอบ ต้นไม้สูง จุดนั่งเล่น ซึ่งจะดำเนินการเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 นี้ ซึ่งขณะนี้ยังจัดแสดงภายในร่ม ห้องแอร์มีการปิดกระจกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจ.เชียงใหม่

 

ด้านสุขภาพของแพนด้าหลินฮุย อายุ 20 ปี  เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ Pan Pan (Studbook number:308) และแพนด้าตัวเมียชื่อ Tang Tang (Studbook number:446) แพนด้ายักษ์เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี 

โดยจัดแสดงคู่กับ ช่วงช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย" อยู่ในประเทศไทยได้ 18 ปี 2 เดือน เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน ลูกชื่อ หลินปิง ขณะนี้ถูกส่งคืนให้กับประเทศจีน 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจ.เชียงใหม่

 

ล่าสุดทีมคณะสัตว์แพทย์ และพี่เลี้ยงได้ตรวจสุขภาพของแพนด้าหลินฮุ่ย ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงมาก น้ำหนักล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ 133 กิโลกรัม อาจจะดูน้ำหนักมากไปนิดแต่ทางทีมสัตว์แพทย์ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ  ส่วนการเปิดให้เข้าชมภายใต้มาตรการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากกาก 100% ในการเข้าเที่ยวชมยังส่วนกลางแจ้ง 





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง