รีเซต

อียูจัดประชุมประเทศผู้บริจาค ได้เงินช่วยเหลือตุรกีฟื้นฟูประเทศ

อียูจัดประชุมประเทศผู้บริจาค ได้เงินช่วยเหลือตุรกีฟื้นฟูประเทศ
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2566 ( 18:26 )
107
อียูจัดประชุมประเทศผู้บริจาค ได้เงินช่วยเหลือตุรกีฟื้นฟูประเทศ

การประชุมกลุ่มประเทศผู้บริจาค ซึ่งนำโดยสหภาพยุโรป หรืออียู ในวันจันทร์ (20 มีนาคม) ให้คำมั่นจัดสรรเงินจำนวน 7,000 ล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือตุรกีในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนขึ้นมาใหม่ หลังประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ตุรกีประเมินค่าใช้จ่ายจริงมากกว่านี้ถึง 10 เท่า 


แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งเลวร้ายที่สุดที่ถล่มตุรกีในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 56,000 คนทั้งในตุรกีและซีเรีย ประเทศเพื่อนบ้าน 


สหภาพยุโรปและสวีเดน จัดการประชุมขึ้นในวันจันทร์เพื่อระดมการสนับสนุน ซึ่งนายกรัฐมนตรีสวีเดน อุล์ฟ คริสเตอร์สซอน แถลงว่า จำนวนเงินช่วยเหลือรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 7,000 ล้านยูโร โดยเงินจำนวนนี้ จะ “ช่วยเหลือประชาชนที่ชีวิตถูกทำลายในเวลาเพียงไม่กี่นาที” และให้ความหวังว่า "การสร้างศักดิ์ศรีและชีวิตประจำวันขึ้นมาใหม่จะมีความเป็นไปได้"


อียู กล่าวหาประธานาธิบดีเรเซฟ ทายยิบ แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีมานานแล้วว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชน และความสัมพันธ์ของอียูกับตุรกี ก็ตึงเครียดกรณีที่ตุรกีกวาดล้างกลุ่มที่มีความเห็นต่าง หลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2016 และในปัจจุบันนี้ ตุรกียังคัดค้านการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ของสวีเดนด้วย หลังรัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน 


อย่างไรก็ตาม อียู ระบุว่า อียูได้ระดมเงินหลายล้านยูโรให้ความช่วยเหลือทันที และส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 1,500 คนไปช่วยเหลือไม่กี่วันหลังเกิดแผ่นดินไหวในตุรกี ซึ่งเป็นประเทศที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยหลายล้านคนจากสงครามในซีเรียด้วย 


เจ้าหน้าที่อียู กล่าวว่า การประชุมผู้บริจาค รวมทั้งนักแสดงระหว่างประเทศ, องค์กรระดับประเทศ, ระดับภูมิภาค และกลุ่มเอ็นจีโอต่าง ๆ แต่เจ้าหน้าที่ของซีเรียและรัสเซีย 2 ประเทศพันธมิตร ไม่ได้รับเชิญให้เข้าประชุมในครั้งนี้ 

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง