รีเซต

นายกฯเปิดนิทรรศการ BCG นำเสนอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ในช่วงสัปดาห์การประชุมเอเปค

นายกฯเปิดนิทรรศการ BCG นำเสนอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ในช่วงสัปดาห์การประชุมเอเปค
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2565 ( 18:00 )
70
นายกฯเปิดนิทรรศการ BCG นำเสนอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ในช่วงสัปดาห์การประชุมเอเปค

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการนำเสนอความสำเร็จ การขับเคลื่อนวาระเศรษฐกิจ BCG ในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดนิทรรศการ BCG ในวันนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ของสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค พร้อมขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมแรง ร่วมใจ จนเกิดเป็นงานในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อม ความมุ่งมั่นของไทยในการขับเคลื่อนโมเดล BCG การพัฒนาภูมิภาคและโลก อย่างแท้จริง ซึ่งได้มีการพูดคุยในเวทีการประชุมอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ประเทศไทยมีผลงานที่จับต้องได้เป็นจำนวนมาก สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสร้างความยั่งยืน แต่อาจยังไม่ได้รับรู้สู่สาธารณะชน จึงหวังว่าการพบกันในวันนี้และต่อๆไป จะทำให้ทุกคนเห็นภาพที่ครบถ้วนมากขึ้น จากการเยี่ยมชมนิทรรศการของไทย โดยเฉพาะประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับและความเกี่ยวโยงของแนวคิด BCG กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมไฮไลต์ของนิทรรศการ BCG ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการขับเคลื่อน BCG ใน 3 ส่วนโดยส่วนแรก เป็นโครงการสำคัญต่างๆ ของภาครัฐ ในมิติการเกษตร อุตสาหกรรม และท่องเที่ยว มีเอกสารเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG” ซึ่งจะเป็นผลลัพธ์ของการประชุมเอเปคเป็นตัวเชื่อมต่อแนวคิด BCG กับวาระสำคัญด้านความยั่งยืนของโลก 

ส่วนที่ 2  การต่อยอดแนวคิด BCG  ผ่านสินค้าและผลิตภัณฑ์ และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Expo2028-Phuket”ของไทย  มุ่งเรื่องอนาคตที่ยั่งยืน และส่วนที่ 3 นำเสนอความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนของภาคเอกชน 

ทั้งนี้ ไทยได้ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมความยั่งยืนของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยนิทรรศการนี้ จะส่งต่อเรื่องราวเรื่องการการเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศไทยไปยังผู้เข้าร่วมประชุมจาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค(เมื่อวันที่ 14 ..65)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง