รีเซต

'ไฟเซอร์' ย้ำจุดยืนเจรจากับรัฐเท่านั้น

'ไฟเซอร์' ย้ำจุดยืนเจรจากับรัฐเท่านั้น
TNN Wealth
3 มิถุนายน 2564 ( 08:53 )
76
'ไฟเซอร์' ย้ำจุดยืนเจรจากับรัฐเท่านั้น

 

ข่าววันนี้ ไฟเซอร์ ออกหนังสือโต้ข่าวลือเอกชนไทยนำเข้า 20 ล้านโดส ย้ำจุดยืนเจรจากับหน่วยงานรัฐเท่านั้น ยันทั่วโลกยังไม่มีเอกชนรายใดได้รับอนุญาตให้กระจายวัคซีนไฟเซอร์ทั้งสิ้น โดยฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกเอกสารถึงสื่อมวลชน  โดยระบุว่า ... ตามที่ได้มีข่าวเกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค จำนวน 20 ล้านโดส เข้ามาในประเทศไทยโดยบริษัทเอกชนรายหนึ่งนั้น บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและการดำเนินงาน รวมถึงจุดยืนบริษัทฯ ดังนี้

 

 

  • ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการเจรจาและหารืออย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของเราได้อย่างทั่วถึง โดยการเจรจาดังกล่าวได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

 

  • บริษัทฯ ขอย้ำว่าในภาวะที่มีการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จะดำเนินการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติ หรือหน่วยงานสากลระหว่างประเทศเพื่อการกระจายวัคซีนภายใต้แผนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติเท่านั้น โดยในการรับมือกับภาวะวิกฤตสุขภาพระดับโลก การจัดทำข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของเรา 

 


ขณะนี้ จะดำเนินงานผ่านหน่วยงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจุดยืนดังกล่าวเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในภาวะของการระบาดเพื่อจะทำให้เกิดการกระจายและเข้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมในหมู่ประชากรของประเทศนั้น ๆ

 

  • เราขอยืนยันด้วยว่าทั้งสำนักงานใหญ่ (ไฟเซอร์ อิงค์) และบริษัทไฟเซอร์ที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ได้อนุญาตให้องค์กรหรือหน่วยงานใดทำหน้าที่เป็นตัวแทน หรือตัวกลางในการทำการส่งออก ทำการตลาด หรือกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคทั้งสิ้น และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายเอกชนรายใดในโลกได้รับอนุญาตให้กระจายวัคซีนของเราทั้งสิ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง