รีเซต

Aerones หุ่นยนต์บำรุงรักษากังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า

Aerones หุ่นยนต์บำรุงรักษากังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า
TNN ช่อง16
5 พฤษภาคม 2565 ( 00:41 )
105
Aerones หุ่นยนต์บำรุงรักษากังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า

การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากกังหันลมได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแต่อุปกรณ์เครื่องมือในการสร้างพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษา ล่าสุดบริษัทแอร์โรเนส (Aerones) ประเทศลัตเวียได้ทำการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่สำหรับใช้บำรุงรักษากังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งถูกติดตั้งไว้บนที่สูงยากต่อการเข้าถึงโดยมนุษย์ 


หุ่นยนต์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นรองรับการทำภารกิจได้ 3 อย่าง ประกอบด้วย การตรวจสอบ (Inspection) การทำความสะอาด (Cleaning) และการซ่อมบำรุง (Repair) ในช่วงแรกของการพัฒนาเทคโนโลยีบริษัทเลือกใช้โดรนในการทำภารกิจต่าง ๆ ก่อนเปลี่ยนมาเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้สายลวดสลิงยึดติดกับกังหันลมขนาดใหญ่และเคลื่อนที่ขึ้นลงตามแนวความสูงของเสากังหันลมและใบพัด รวมไปถึงการใช้หุ่นยนต์ขนาดเล็กเคลื่อนที่ไปด้านในพื้นที่แคบของใบพัดเพื่อตรวจสอบและซ่อมบำรุง


สำหรับการควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ทั้งหมดทำโดยมนุษย์ด้านล่างพร้อมระบบคอมพิวเตอร์แสดงภาพวิดีโอจากกล้องที่ติดตั้งอยู่บนตัวหุ่นยนต์เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและลดโอกาสเกิดขึ้นผิดพลาด เนื่องจากกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจำนวนมากและมีการเดินระบบวงจรไฟฟ้า


แนวคิดการใช้หุ่นยนต์ของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากการซ่อมบำรุงสามารถยืดอายุการใช้งานกังหันลมและลดต้นทุนการผลิตพลังงานไฟฟ้าไปในตัว ก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุน 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 300 ล้าน ในการพัฒนาประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงการทำงานร่วมกันกับบริษัท GE และ Siemens Gamesa เพื่อเข้าทำการตรวจสอบกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งหมด 3,000 ต้น ที่กระจายอยู่ในกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ 


ในอนาคตบริษัทต้องการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่สามารถทำภารกิจได้โดยอัตโนมัติใช้มนุษย์ควบคุมน้อยที่สุดจากระยะไกล ซึ่งเป็นความท้าทายทางด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ที่ใช้พนักงานมนุษย์เพียงไม่กี่คน บริหารจัดการกลุ่มหุ่นยนต์หลายร้อยตัวทำความสะอาดและซ่อมบำรุงกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าพร้อมกันหลายร้อยต้นในเวลาเดียวกัน




ที่มาของข้อมูล techcrunch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง