รีเซต

สถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ

สถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2567 ( 11:11 )
9
สถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา หลายจังหวัดทั่วประเทศไทยประสบกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้แม่น้ำและลำคลองต่างๆ เอ่อล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก โดยสามารถสรุปสถานการณ์ในภาพรวมได้ดังนี้


ภาคเหนือและอีสานเหนือเผชิญวิกฤตน้ำท่วมหนัก


ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน พะเยา ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนัก โดยจังหวัดน่าน ระดับน้ำสูงถึงขั้นวิกฤต ในรอบ 100 ปี น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 2,000 หลัง รวมถึงไหลเข้าท่วมโรงพยาบาล แต่ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ 


ส่วนที่จังหวัดแพร่ น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมเขตเมือง ศาลากลางจังหวัด สถานที่ราชการ บ้านเรือนและพื้นที่เกษตรเป็นวงกว้าง ประชาชนต้องอพยพขึ้นที่สูง ขณะที่ จ.พะเยา น้ำล้นจากกว๊านพะเยา เข้าท่วมอย่างหนัก เทียบเท่ากับเหตุการณ์เมื่อ 30 ปีก่อน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน


อุทกภัยอีสานใต้-ภาคใต้กระทบหลายพื้นที่


ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เช่น อุดรธานี ก็พบสถานการณ์น้ำท่วมในหลายอำเภอ ขณะที่แม่น้ำโขงก็มีระดับน้ำสูงขึ้น จนอาจล้นตลิ่งในจังหวัดริมแม่น้ำโขงได้ ส่วนภาคใต้นั้น น้ำท่วมฉับพลันและดินสไลด์ในจังหวัดภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย จากเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านเรือน


มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย-บริหารจัดการน้ำ


ทางภาครัฐได้เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ทั้งการอพยพ มอบเครื่องอุปโภคบริโภค จัดตั้งศูนย์พักพิง และสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง นอกจากนั้น ยังได้วางแผนบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยม-น่าน โดยพร่องน้ำ เร่งระบายน้ำ และผันน้ำบางส่วนเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เช่น ตัวเมืองสุโขทัย เป็นต้น


สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำท่วม


กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า ในช่วงนี้ ร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย ยังคงทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ นอกจากนั้น ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าปริมาณฝนจะมากกว่าค่าปกติ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารและคำเตือนจากทางราชการ เฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะผู้อาศัยใกล้แหล่งน้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำ


สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ส่งผลกระทบอย่างหนักทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ แม้ทางภาครัฐจะได้ระดมกำลังเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงวางแผนบริหารจัดการน้ำในภาพรวมแล้วก็ตาม แต่จากการที่จะยังมีฝนตกต่อเนื่องและหนักกว่าปกติในช่วงสัปดาห์นี้ ประชาชนจึงควรเฝ้าติดตามสถานการณ์และประกาศเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมพร้อมรับมือกับอันตรายจากอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง