รีเซต

ชาวบ้านเศร้า วัวราคาเฉียดแสนไม่รอดหลังติดโรคลัมปีสกิน อีกตัวยังร่อแร่แม้ฉีดยาแล้ว

ชาวบ้านเศร้า วัวราคาเฉียดแสนไม่รอดหลังติดโรคลัมปีสกิน อีกตัวยังร่อแร่แม้ฉีดยาแล้ว
มติชน
23 พฤษภาคม 2564 ( 23:21 )
308
ชาวบ้านเศร้า วัวราคาเฉียดแสนไม่รอดหลังติดโรคลัมปีสกิน อีกตัวยังร่อแร่แม้ฉีดยาแล้ว

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสวนมอญหมู่ที่ ต.น้ำคำ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ยังต้องอดหลับอดนอนเฝ้าระวังวัวที่ป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน (LSD : Lumpy Skin Disease) ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พื้นที่มาฉีดยารักษาเพื่อบรรเทาอาการให้แล้วทั้งหมู่บ้าน หลายหมู่บ้าน ทั้งตำบล ที่ระบาดหนัก โดยปัจจุบัน เกิดการระบาดไปทั้ง 20 อำเภอแล้ว

 

 

หลังจากฉีดยา ปรากฏว่า วัวที่ป่วยอาการหนักยังคงเสียชีวิตต่อเนื่อง อย่างเช่นรายของนายแสวง สนิทพจน์ บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 8 บ้านสวนมอญ ที่อดหลับอดนอนทั้งคืนดูแลวัวราคา 8 หมื่นบาท ที่รับการฉีดยาแล้วจนสว่างแต่วัวก็ไม่รอด จนต้องขุดหลุมฝัง เพื่อยุติการแพร่ระบาดเชื้อ แต่ก็ยังต้องเฝ้าดูอาการวัวอีก 1 ใน 8 ตัว ที่เหลืออยู่ซึ่งมีราคาแพงและอาการหนักอย่างสุดความสามารถ ด้วยการซื้อปูนขาวมาโรยคอก นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดคอก รวมทั้งฉีดยาไล่แมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะนำเชื้อไม่ให้มากัดวัว ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นอกจกานั้น ยังยอมลงทุนจ้างช่างมาเดินสายไฟติดพัดลมในคอกวัว เพื่อไล่แมลงและความร้อนให้กับวัวที่เหลือ พร้อมกันนั้น ก็ยังลงทุนซื้อมุ้งเขียวไนล่อน มาล้อมคอกวัวทั้งหมด หวังว่าจะช่วยป้องกันแมลงดูดเลือดไม่ให้มากัดวัวในคอกอีกด้วย

 

 

 

 

นายแสวง สนิทพจน์ เจ้าของวัวกล่าวว่า เสียใจมาก หลังจากวัวของตนมีอาการป่วยทุกตัว แต่ตัวที่ราคาแพงที่สุด ราคา 8 หมื่นบาทป่วยหนักทั้ง 2 ตัว ได้ประสานแกนนำหมู่บ้าน ให้ จนท.ปศุสัตว์ มาฉีดยาให้แล้ว และสั่งให้ดูอาการใกล้ชิดจนตนต้องเฝ้าดูอาการทั้งคืน แต่ยังเสียชีวิตไปตัว และขอแรงชาวบ้านช่วยกันขุดหลุมฝังไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้นอน เพราะต้องเฝ้าดูอาการอีกตัว ที่ป่วยหนักอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ด้วยการช่วยกันเช็ดตัวระบายความร้อน หวังว่าจะรอด รวมทั้งเร่งติดตั้งพัดลมและทำผ้ามุ้งเขียว มุงรอบคอกวัวตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งเตือนว่าไม่มีแมลงกัดวัว ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อเสียชีวิต อย่างสุดความสามารถ

 

 

ทางด้านนายสมจิต ผลาผล ผู้ใหญ่บ้านสวนมอญ ที่ตระเวนตรวจเตือนมาตรการป้องกันให้ชาวบ้าน และให้กำลังใจชาวบ้านที่เฝ้าดูการเฝ้าระวังป้องกัน วัวป่วยและเสียชีวิต กล่าวว่า วัวของนายแสวง ติดเชื้อทุกตัว ตัวที่มีความต้านทานสูงก็รอด แต่ตัวที่อาการหนักเสียชีวิต แม้จะนำเจ้าหน้าที่มาปูพรมฉีดยาแล้ว ให้กับวัวทุกตัวทั้งหมดหมู่บ้านที่มีประมาณกว่า 800 ตัว บางคอกติดเชื้อทั้งหมด บางคอกติดเชื้อ 3-4 ตัวและมีวัวป่วยทุกคอก วัวที่ไม่แข็งแรงก็จะเสียชีวิต ส่วนวัวที่มีความต้านทานสูงฉีดยาแล้วก็จะรอด ซึ่งตนเองมีวัว 4 ป่วยการแล้ว 1 ตัว ซึ่งก็ฝังไปแล้วเช่นกัน ตอนนี้ทำได้เพียงตระเวนบอกชาวบ้านให้ระวังเฝ้าดูอาการ และใช้มาตรการป้องกันไม่ให้แมลงนำเชื้อกัดวัว เพราะทางปศุสัตว์เองก็บอกว่าโรคนี้ ยังไม่มียาวัคซีดที่ป้องกันโรคนี้ได้ ในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง