รีเซต

ชาวบ้านโอด ปาล์มราคาดี แต่ถูกภัยแล้งเล่นงาน ทำยอดผลิตลดฮวบ

ชาวบ้านโอด ปาล์มราคาดี แต่ถูกภัยแล้งเล่นงาน ทำยอดผลิตลดฮวบ
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2563 ( 16:22 )
111
ชาวบ้านโอด ปาล์มราคาดี แต่ถูกภัยแล้งเล่นงาน ทำยอดผลิตลดฮวบ

เจ้าของสวนปาล์มสุดช้ำใจ ถูกภัยแล้งเล่นงานช่วงเดือน ก.พ. - เม.ย. ปาล์มน้ำมันแห้ง ใบแห้ง ไม่แตกช่อดอก ถึงแม้ราคารับซื้อสูง แต่กลับไม่มีผลผลิตขาย

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในจังหวัดตรัง ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างตัดผลผลิตปาล์มน้ำมันประมาณ 5-6 คน พร้อมอุปกรณ์ตัดปาล์มน้ำมัน ยังรวมกลุ่มกันออกรับจ้างตัดผลผลิตปาล์มน้ำมันที่สุกคาต้นตามปกติ ในพื้นที่ ม.2 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด ถึงแม้ในช่วงนี้จะมีผลผลิตน้อยมาก แต่ก็ต้องยอมตัดขาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เนื่องจากผลร่วงสุกคาต้น และมีราคาสูงเฉลี่ยประมาณ กก.ละ 6-7 บาท จากที่ก่อนหน้านี้เคยตกลงไปเหลือ กก.ละ 2-3 บาท แม้ผู้ที่รับจ้างตัดผลผลิตปาล์มน้ำมัน จะได้ค่ารับจ้างตัดตันละ 500 บาท แต่ถือว่าไม่คุ้มค่าเหนื่อย เนื่องจากผลผลิตในช่วงนี้มีน้อยมาก แถมยังทลายลีบเล็ก โดยเฉพาะสวนปาล์มน้ำมันแปลงนี้ที่เนื้อที่ถึง 50 ไร่ แต่กลับสามารถตัดผลผลิตได้เพียง 2 ตันเท่านั้น จากเดิมปกติที่เคยตัดได้ประมาณ 15-16 ตัน

 

นายพร้อม ศรีสง อายุ 64 ปี เกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า ในปีนี้ต้นปาล์มน้ำมันขาดลูกตลอด สาเหตุเนื่องจากเมื่อช่วงหน้าแล้งก่อนหน้านี้ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2563 ในพื้นที่จังหวัดตรังประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ต้นปาล์มน้ำมันแห้ง ใบแห้ง จึงส่งผลให้ไม่แตกช่อดอก และไม่มีผลผลิต เฉพาะสวนของตนเองมีอยู่จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่เกือบ 100 ไร่

 

ตั้งแต่ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ตนเองตัดผลผลิตขายได้แค่ครั้งเดียว ประมาณ 2-3 ตันเท่านั้น โดยคนงานใช้เวลาตัดแค่ประมาณ 3 วัน ก็เสร็จแล้ว เพราะแต่ละแปลงมีผลผลิตประมาณ 20 ทลายเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก จากเดิมใช้เวลาตัดนานประมาณ 1 สัปดาห์

 

นายพร้อม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สาเหตุมาจากสภาพอากาศแล้งจัดเมื่อช่วงต้นปี 2563 ทำให้ปาล์มน้ำมันคอแห้ง ใบตาย ไม่มีช่อดอกเกิดใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี ในการฟื้นสภาพตัวเอง ดังนั้น ถึงแม้ในช่วงนี้ปาล์มน้ำมันจะมีราคาสูงขึ้นกว่าปกติ แต่ตนเอง รวมทั้งเกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันทุกราย กลับไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ขณะที่ราคาปุ๋ยยังแพง และต้องใส่ตามปกติ โดยตกกระสอบละเกือบ 600 บาท

 

ขณะนี้ตนเองสั่งมาใหม่เกือบ 100 กระสอบ ทั้งนี้ หากปุ๋ยมีการปรับราคาขึ้นแล้ว ก็จะไม่มีการปรับราคาลงอีกเลย ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ขณะที่บนต้นปาล์มน้ำมันตอนนี้ก็ไม่ดอกใหม่ จึงคาดว่าในปี 2564 ก็ยังไม่มีผลผลิต และหากเจอสภาพแล้งซ้ำอีกครั้งในช่วงหน้าแล้งหน้า ก็จะยิ่งส่งผลรุนแรงต่อต้นปาล์มน้ำมันมากขึ้น

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง