รีเซต

ภาพดาวเทียมพบ 'สุสานหมู่' ใน 'มารีอูโปล' ชี้รัสเซียฝัง 9,000 ศพ

ภาพดาวเทียมพบ 'สุสานหมู่' ใน 'มารีอูโปล' ชี้รัสเซียฝัง 9,000 ศพ
มติชน
22 เมษายน 2565 ( 14:08 )
64
ภาพดาวเทียมพบ 'สุสานหมู่' ใน 'มารีอูโปล' ชี้รัสเซียฝัง 9,000 ศพ

สำนักข่าวเอพีเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะเป็น “สุสานหมู่” ในเมืองมารีอูโปล ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าฝังกลบพลเรือนยูเครนจำนวนมากถึง 9,000 ศพเพื่อปกปิดการสังหาหมู่ที่เกิดขึ้นขณะที่รัสเซียบุกยึดมารีอูโปล

 

ภาพดาวเทียมดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศชัยชนะในสมรภูมิมารีอูโปล แม้ว่าจะยังคงมีนักรบยูเครนราว 2,000 นายที่ปักหลักท่ามกลางวงล้อมในโรงงานเหล็ก ขณะที่นายปูติน สั่งปิดล้อมโดยระบุว่า “อย่าให้ใครออกมาได้แม้แต่แมลงวันซักตัว”

 

“แม็กซ์เทคโนโลยีส์” ซึ่งเผยแพร่ภาพดาวเทียมดังกล่าวระบุว่าพบสุสานหมู่จำนวนมากถึง 200 แห่งในเมืองมารีอูโปล โดยภาพหนึ่งแสดงให้เห็นหลุมศพเรียบเป็นแถวยาวต่อเนื่องออกมาจากสุสานเดิม ในเมืองแมนฮัช นอกเมืองมารีอูโปล

 

ด้านนายวาดีม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโปล กล่าวหารัสเซียว่ากำลังปกปิดอาชญากรรมทางการทหาร ด้วยการนำศพของพลเรือนจากในเมืองไปฝังไว้ในเมืองแมนฮัช

 

ด้านสภาเมืองมารีอูโปล ระบุผ่านเทเลแกรม ว่าสุสานดังกล่าวสามารถรองรับศพผู้เสียชีวิตได้มากถึง 9,000 ศพ ขณะที่ผู้ช่วยของนายยอบเชนโก ระบุว่า ศพถูกขนด้วยรถบรรทุกและถูกทิ้งลงในหลุมรวมๆกัน

 

ทั้งนี้รัสเซียยังไม่มีท่าทีใดๆเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังจากมีการพบสุสานหมู่ และพบศพพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชา และหลายพื้นที่รอบกรุงเคียฟ รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทหารรัสเซียสังหารพลเรือน และกล่าวหายูเครนว่าจัดฉากเรื่องทั้งหมดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง