รีเซต

รฟม.เตรียมลงนามเอกชน 11 มี.ค.นี้ เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

รฟม.เตรียมลงนามเอกชน 11 มี.ค.นี้ เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 11:52 )
100
รฟม.เตรียมลงนามเอกชน 11 มี.ค.นี้ เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุถึงความคืบหน้าการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.อนุมัติผลการประกวดราคา และมีการนำรายชื่อผู้ชนะการประมูลขึ้นประกาศผ่านเว็บไซต์ รฟม. แล้ว โดยไม่มีผู้คัดค้านผลการประกวดราคาดังกล่าว

 

รายงานข่าวระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างรอนัดประชุมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) เพื่อพิจารณาร่างสัญญา ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ เบื้องต้น รฟม.จึงกำหนดวันลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนผู้ชนะการประมูลทั้ง 6 สัญญา ในวันที่ 11 มีนาคมนี้ จากนั้นจะเข้าสู่งานก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลา 2,005 วัน หรือประมาณกว่า 5 ปี แล้วเสร็จเปิดให้บริการปลายปี 2570

 

ด้าน นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ เตรียมความพร้อมในส่วนของแรงงาน เครื่องจักร วัสดุและอุปกรณ์ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการทันที หากมีการลงนามสัญญาและ รฟม.ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่ (NTP) เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกแล้วเสร็จ จึงมีความพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายแรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

 

“สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เราเป็นพันธมิตรกับ ช.การช่าง โดยทาง ช.การช่างเป็นลีดเดอร์ เพราะผลงานอุโมงค์ของทางบริษัทฯ ยังไม่แล้วเสร็จจึงนำผลงานของทาง ช.การช่างยื่นประมูล แต่เราจะร่วมกันก่อสร้างงานสายสีม่วงใต้ สัดส่วนของมูลค่างานก็จะมีส่วนต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น” นายภาคภูมิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง