รีเซต

เคาะแล้ว!! "ห้าง" ปิด 4 ทุ่ม "ผับ บาร์" เปิดไม่เกินเที่ยงคืน "อาบอบนวด" สวมหน้ากาก-ห้ามขายประเวณี

เคาะแล้ว!! "ห้าง" ปิด 4 ทุ่ม "ผับ บาร์" เปิดไม่เกินเที่ยงคืน "อาบอบนวด" สวมหน้ากาก-ห้ามขายประเวณี
มติชน
29 มิถุนายน 2563 ( 13:14 )
435
เคาะแล้ว!! "ห้าง" ปิด 4 ทุ่ม "ผับ บาร์" เปิดไม่เกินเที่ยงคืน "อาบอบนวด" สวมหน้ากาก-ห้ามขายประเวณี
เคาะแล้ว!! “ห้าง” ปิด 4 ทุ่ม “ผับ บาร์” เปิดไม่เกินเที่ยงคืน “อาบอบนวด” สวมหน้ากาก-ห้ามขายประเวณี

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) แถลงรายงานผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน ว่า จากการประชุมประเด็นของการผ่อนปรนระยะที่ 5 โดย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้นำข้อเสนอจาก ศบค.ชุดเล็กขึ้นมาให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ลงมติ ได้แก่ 1.มีการอนุญาตเปิดโรงเรียนได้ทั้งหมด 2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดปิดได้ตามคามเหมาะสมของพื้นที่

 

 

“โดยที่ประชุมมีข้อสรุปมติว่า ศูนย์การค้าให้ปิดทำการในเวลา 22.00 น. ร้านสะดวกเปิดได้ 24 ชั่วโมง 3.ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง โรงเบียร์ ลานเบียร์ อนุญาตให้เปิดได้ โดยไม่เกิน 24.00 น. ทุกกรณี โดยให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 24.00 น. เท่านั้น และจัดพื้นที่ยืน/นั่งให้ห่างกัน 1 เมตร (ม.) โต๊ะห่างกัน 2 ม. หรือมีฉากกั้นสูง 1.50 ม. รวมถึงห้ามร่วมโต๊ะกับผู้อื่น จำกัดผู้ใช้บริการ 4 ตารางเมตร (ตร.ม.)/คน ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ อย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่จะมีบทลงโทษ” โฆษก ศบค. กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า 4.ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต การเปิดให้บริการตามกฎหมายคือ อายุน้อยกว่า 15 ปี จะต้องให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 14.00-20.00 น./วันหยุด 10.00-20.00 น. อายุ 15-18 ปี ให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 14.00-22.00 น./วันหยุด 10.00-22.00 น. และอายุมากกว่า 18 ปี ให้บริการได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง จำกัดผู้ใช้บริการ 4 ตร.ม./คน เว้นระยะให้บริการในระบบ 2 ชม./รอบพักทำความสะอาด 15 นาที 5.สถานประกอบกิจการ อาบอบนวด โรงน้ำชา จะต้องมีใบอนุญาตสถานบริการที่ถูกกฎหมาย โดยจะให้ สปม.ตรวจเข้มกับทุกแห่ง หากพบการติดเชื้อในสถานที่ จะต้องมีบทลงโทษ เคร่งครัดการใช้แอพพ์ฯ ไทยชนะ และป้องกันการกรอกข้อมูลเท็จ ต้องสวมหน้ากากอนามัย/อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มพนักงานเป็นระยะ พร้อมการเฝ้าระวังโรคอื่น และที่สำคัญสูงมากคือ ห้ามมีการขายประเวณี ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องดำเนินการ “ผู้พิทักษ์ไทยชนะ” เจ้าหน้าที่ที่ลงไปตรวจสถานกิจการจะต้องมีการลงทะเบียน เพื่อลดการแอบอ้าง และการขยายเวลาการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาญาจักร ต่ออีก 1 เดือน โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เห็นชอบให้มีการเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ทั้งนี้ที่ประชุมได้อนุมัติให้เปิดจุดผ่านแดนเพื่อขนส่งสินค้าเพิ่มเติม จำนวน 28 แห่ง ใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ โดยที่เปิดเพิ่มมี 9 แห่ง ใน จ.หนองคาย จ.เลย จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงราย จ.จันทบุรี จ.สงขลา จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง