รีเซต

หากคุมไม่อยู่ "กรุงโซล" อาจมีผู้ติดโควิด 800 คนต่อวัน!

หากคุมไม่อยู่ "กรุงโซล" อาจมีผู้ติดโควิด 800 คนต่อวัน!
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2563 ( 15:41 )
54
หากคุมไม่อยู่ "กรุงโซล" อาจมีผู้ติดโควิด 800 คนต่อวัน!

วันนี้( 23 มิ.ย.63) ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในวันนี้ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 46 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นเคสที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดย 16 คนเป็น “ลูกเรือ” ของเรือบรรทุกสินค้าจากประเทศรัสเซียที่จอดเทียบท่าในเมืองปูซาน เมืองท่าสำคัญของประเทศ ตั้งแต่ 10 โมงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทำการตรวจหาเชื้อและเพิ่งยืนยันในวันนี้ ขณะที่กัปตันเรือที่มีไข้และมีอาการของโรคโควิด-19 ได้เดินทางกลับรัสเซียและตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 

การพบผู้ติดเชื้อบนเรือส่งสินค้ารัสเซีย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งกักตัวพนักงานอย่างน้อย 160 คน ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือ ทั้งพนักงานการท่า, พนักงานบริการ และช่างซ่อมเรือ ซึ่งเกาหลีใต้ยังไม่อนุญาตให้เรือท่องเที่ยวเข้าเทียบท่า โดยอนุญาตเพียงเรือบรรทุกสินค้าและหากใครบนเรือมีอาการ ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้ทราบก่อนเทียบท่าด้วย 

ขณะนี้เกาหลีใต้เผชิญปัญหาขาดแคลนบุคลากรตรวจคัดกรองบริเวณจุดเช็คพอยท์ ทั้งท่าเรือ และสนามบิน ที่มีคนเดินทางเข้าสนามบิน วันละ 3,000-4,000 คน ซึ่งการจะตรวจทุกคนว่ามีอาการป่วยหรือไม่ เป็นเรื่องที่หนักเกินไปกับจำนวนพนักงานในปัจจุบัน 

ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงโซล พัค วอน ซูน ได้ประกาศเตือนเมื่อวาน(22 มิ.ย.)นี้ว่า การที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันหลายสิบคนก็มีโอกาสที่เมืองหลวงแห่งนี้ จะพบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนต่อวันก็เป็นไปได้ และหากเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้สถานการณ์การระบาดในประเทศหนักหนายิ่งขึ้นไปอีก 

โดยหากตัวเลข R (reproduction rate) หรือค่าเฉลี่ยที่ผู้ป่วย 1 คน สามารถแพร่เชื้อออกไปสู่คนอื่นๆได้นั้นอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อราว 10 วันก่อนก็อาจจะทำให้ในไม่เกิน 1 เดือนนี้ กรุงโซลจะมีผู้ติดเชื้อรายวันมากถึง 800 คน

ส่วนในเมืองแทกู (Daegu) ซึ่งพบการระบาดรุนแรงที่สุดในรอบแรก หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อภายในโบสถ์ชินชอนจีหลายร้อยคนต่อวันตั้งแต่กุมภาพันธ์-มีนาคมที่ผ่านมานั้น ล่าสุดทางการท้องถิ่นเมืองแทกู ได้ยื่นฟ้องโบสถ์ชินชอนจีและลี มัน ฮี ประธานของโบสถ์ ที่เป็นเป็นต้นตอของการระบาดอย่างหนัก โดยได้เรียกร้องให้จ่ายค่าชดเชย 1 แสนล้านวอน หรือราว 2,600 ล้านบาท  เนื่องจากการระบาดครั้งนั้นทำให้ทางการเมืองต้องใช้เงินไปกับมาตรการต่างๆในการต่อสู้กับไวรัส ทั้งการกักตัว, และมาตรการทางด้านสาธารณสุขอื่น ๆ อีกทั้งในช่วงแรกที่ทางการได้สั่งให้สมาชิกของโบสถ์แสดงตัวเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ก็ไม่ได้รับความร่วมมือมากนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อตามตัว 

จากรายงานของกรมควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KCDC ระบุว่า เมืองแทกูพบผู้ติดเชื้อรวม 6,901 คน โดยร้อยละ 61 มาจากเหล่าสมาชิกโบสถ์ชินชอนจี ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรวมในปัจจุบันคือ 12,484 คน และเสียชีวิต 281 คน 

โดยเมื่อกุมภาพันธ์ เมืองแทกู ได้ยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่ของลัทธิ ที่ปกปิดรายชื่อสมาชิกและการรวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ จนไม่เป็นไปตามมาตรการกักตัวและการฆ่าเชื้อ จากนั้นในเดือนมีนาคมได้บุกเข้าไปยังบ้านพักของเจ้าหน้าที่ลัทธิ และได้นำเอาภาพจากกล้องวงจรปิด ตลอดจนจากฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ มายืนยันถึงกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ทางการเมืองแทกูยังได้ขอศาลให้ยึดสินทรพย์ของโบสถ์และประธานลัทธิด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดขุมกำลังรบ "เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" ใครได้เปรียบ!

พร้อมตอบโต้! เกาหลีใต้ ส่งรถถังทันสมัยประชิดชายแดนเกาหลีเหนือ

ยังตึงเครียด! "เกาหลีเหนือ" เตรียมซ้อมรบใกล้ชายแดน "เกาหลีใต้"

ระอุ! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง