รีเซต

'บิ๊กตู่' ควง 'สุชาติ-พีระพันธุ์' ล่องใต้ ชี้ไปทำงานดูแลประชาชน ไร้นัยยะการเมือง

'บิ๊กตู่' ควง 'สุชาติ-พีระพันธุ์' ล่องใต้  ชี้ไปทำงานดูแลประชาชน ไร้นัยยะการเมือง
มติชน
25 เมษายน 2565 ( 10:05 )
54
'บิ๊กตู่' ควง 'สุชาติ-พีระพันธุ์' ล่องใต้  ชี้ไปทำงานดูแลประชาชน ไร้นัยยะการเมือง

เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 25 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 56 ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสงขลา และจังหวัดพัทลุง เพื่อติดตามโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 แก้ไขอุทกภัย อ.หาดใหญ่ พร้อมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดพัทลุง และผู้บริหารท้องถิ่น

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า การลงพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้เพื่อไปทำงาน ดูแลประชาชน ไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด

 

ในช่วงเช้านายกรัฐมนตรี มีภารกิจตรวจติดตามโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 การแก้ไขอุทกภัย อำเภอหาดใหญ่ ในการจัดทำโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ปรับปรุงคลองภูมินาถดำริ (คลอง ร.1) ให้มีศักยภาพเพียงพอในการป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ และเป็นพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ณ คลองภูมินาถดำริ (คลอง ร.1) อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2) มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 92.10% โดยประตูระบายน้ำหน้าควน 2 ซึ่งอยู่บริเวณปากคลองระบายน้ำ ร.1 ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถบริหารจัดการน้ำโดยการเปิดปิดบานเพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่คลองระบายน้ำ ร.1 และคลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งได้ทำการปรับปรุงโดยการขุดขยายความกว้างของคลองระบายน้ำจากเดิมท้องคลองกว้าง 24 เมตร ขยายเป็น 70 เมตร พร้อมทั้งก่อสร้างกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 90 ทำให้คลองระบายน้ำ ร.1 ในปัจจุบันจะสามารถช่วยในการระบายน้ำในช่วงฤดูฝนได้สูงสุดประมาณ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ขณะที่ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดพัทลุง ผู้บริหารท้องถิ่น ประธานสภาท้องถิ่น กำนันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ณ หอประชุมจังหวัดพัทลุง อำเภอเมืองพัทลุง จากนั้น นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงมโนราห์ “สืบสานแผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดพัทลุง (หลังเก่า) อำเภอเมืองพัทลุง เสร็จแล้วนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่สังเกตว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีนายพีระพันธุ์ ร่วมคณะด้วย จึงต้องจับตาว่าเป็นการส่งสัญญาณการเดินเกมการเมืองในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นคนดูแลพื้นที่ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ถูกขับออกไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งแม้ว่านายพีระพันธุ์ จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใดแต่มีรายงานว่านายพีระพันธุ์กำลังเดินเกมการเมืองเชิงลึกให้พล.อ.ประยุทธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง