รีเซต

ออสเตรเลียสร้างสรรค์ โลหะผสมแข็งแกร่งที่สุดในโลก !

ออสเตรเลียสร้างสรรค์  โลหะผสมแข็งแกร่งที่สุดในโลก !
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2567 ( 14:19 )
115
ออสเตรเลียสร้างสรรค์  โลหะผสมแข็งแกร่งที่สุดในโลก !


นักวิจัยของมหาวิทยาลัย RMIT ในออสเตรเลียสร้างสรรค์วัสดุเมทา (Metamaterials) วัสดุที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาโดยมนุษย์รูปแบบใหม่  มีความแข็งแกร่งกว่า WE54 หรือโลหะผสมแมกนีเซียมหล่อที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดในโลกได้สำเร็จ !!


วัสดุชิ้นนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่โดยส่วนใหญ่จะเรียกมันว่า 3D Printing Titanium Structure หรือ “โครงสร้างไทเทเนียมที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีพิมม์ 3 มิติ” ตัววัสดุมีลักษณะเป็นโครงตาข่าย 2 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงตาข่ายที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น เสากลวงในก้านปะการัง หรือก้านดอกลิลลี่ เป็นต้น


และตรวจคุณสมบัติของโครงสร้างที่เป็นตาข่าย ทำให้ตัววัสดุสามารถรับแรงได้ดี เพราะมีการกระจายแรงออกไปยังจุดต่าง ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีช่องว่างภายใน จึงทำให้ตัววัสดุนี้เกิดความเบาไปด้วย และเมื่อทดสอบความแข็งแกร่งของตัววัสดุ ก็พบว่ามันแข็งแกร่งกว่า WE54 มากถึง 50% ซึ่งเป็นโลหะผสมที่แข็งแกร่งที่สุด มักจะถูกนำไปใช้ในงานด้านการบินและอวกาศ


3D Printing Titanium Structure ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี 3D Print ในรูปแบบ LPBF หรือ Laser Powder Bed Fusion คือการใช้เลเซอร์กำลังสูงยิงไปยังผงโลหะ เพื่อหลอมขึ้นรูปให้ออกมาเป็นวัสดุตามที่ต้องการ ทีมนักวิจัยมองว่า เทคโนโลยีนี้ทำให้สามารถสร้างชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบต่าง ๆ ออกมาได้โดยง่ายในอนาคต แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี LPBF ยังไม่ใช่เทคโนโลยีที่แพร่หลาย ทำให้ยังยากที่จะนำวัสดุนี้มาใช้งานได้จริง


ปัจจุบันทางทีมนักวิจัยยังคงพยายามปรับปรุงตัววัสดุนี้ให้ดีขึ้น โดยพยายามทำให้ตัววัสดุสามารถรองรับอุณหภูมิได้ถึง 600 องศาเซลเซียส หรือมากกว่า เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการนำไปใช้ด้านอื่น ๆ ให้ได้มากขึ้น


แหล่งที่มา facebook.com/tnntechreports

ข่าวที่เกี่ยวข้อง