รีเซต

นร.แม่สายเปิดเทอมวันแรก ตื่นตัวรับนิวนอมอล

นร.แม่สายเปิดเทอมวันแรก ตื่นตัวรับนิวนอมอล
77ข่าวเด็ด
1 กรกฎาคม 2563 ( 12:18 )
247
นร.แม่สายเปิดเทอมวันแรก ตื่นตัวรับนิวนอมอล

เชียงราย-เปิดเรียนวันแรก นักเรียนร.ร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ แห่ไปโรงเรียนคึกคัก เข้มป้องกันโควิท 19 รับ นิวนอมอล (New Normal) เผยมีการเรียนออนไลน์ฝั่งเมียนม่า 239 คน ทหารคุมเข้มชายแดน ประสาน ทีบีซีเมียนมา สร้างความเข้าใจผู้ที่ข้ามมาเรียนไม่ได้ ให้เรียนออนไลน์

 

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 ก.ค.63 เป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรก ที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีนักเรียนเดินทางมาเข้าเรียนวันแรกกันอย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดโควิท 19 รับ นิวนอมอล (New Normal) หรือรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต อันเนื่องจากการระบาดไข้หวัดโควิท-19 เผยมีการเรียนอย่างเข้มงวด มีการตรวจวัดอุณหภูมิที่ประตูโรงเรียน และให้นักเรียนสวมใส่หน้ากากอนามัยกันอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนักเรียนและอาจารย์ และ มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นการเซฟตัวเองในด่านแรก ๆ


นายปราโมทย์ นพวงศ์ ผ.อ.โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ กล่าวว่า ให้แบ่งนักเรียนมัธยมราว 2,916 คน เป็นสองส่วน โดยนักเรียน มัธยมต้นวันนี้มาเรียนและเข้าแถวหน้าเสาธง วันแรก เรียนสลับกับ มัธยมปลายวันเว้นวัน และต่อไปวันอื่นก็แยกเข้าแถว และแต่ละห้องให้เรียนแค่ 20 คน และทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ส่วนครูอาจารย์สวมเฟจชิว หากใครไม่มีทาง ร.ร.จะแจกให้ ส่วนนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่ง เมียนมา ระดับมัธยม 239 คน ที่ไม่สามารถมาเรียนได้ ได้มีการประสานงานกันให้เรียนทางออนไลน์ตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าจะไม่มีปัญหาเพราะทุกคนเข้าใจระบบการเรียนการสอนออนไลน์จนกว่าจะมีมาตรการผ่อนคลายต่อไป
ทางด้าน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ซึ่งมีภารกิจในการป้องกันชายแดน ไทย- เมียนมา และไทย- สปป.ลาว ได้ตรวจเข้มชายแดนป้องกันการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ มีการวางรั้วลวดหนามที่ฝั่ง อ.แม่สาย ในจุดที่ล่อแหลมและสงสัยจะมีการลอบข้ามแดน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19 ) ที่เกิดขึ้น ได้รับผลกระทบทั้งในต่างประเทศ และประเทศไทย ตั้งแต่ห้วงเดือน มีนาคม 63 -ปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่
ระบาดในประเทศไทย รัฐบาลจึงกำหนดมาตรการป้องกันในหลายๆ มาตรการ โดยมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 2 คือ การระงับการเข้าออกของคน ยานพาหนะ และสิ่งของ ตามจุดผ่านแดนระหว่างประเทศชั่วคราว รวมถึงสกัดกั้นและป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดน อย่างเข้มงวดที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ลอบข้ามแดนได้จำนวน 36 ครั้ง 130 คน (23 มี.ค. – 25มิ.ย.63)
สำหรับในด้านการศึกษา ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้สถานศึกษาสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 63 เป็นต้นไป ในพื้นที่รับผิดชอบของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จะมี เยาวชนของประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาเรียนในสถานศึกษาไทยจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน จังหวัดเชียงราย ยังไม่อนุญาตให้เยาวชนของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเรียนในฝั่งไทย จนกว่าจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมและยกเลิกข้อกำหนด โดยจะไม่ตัดสิทธิ์ทางการศึกษาแต่อย่างใดและกำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งมีช่องทางศึกษาออนไลน์ให้กับนักเรียน เมื่อสถานการณ์ปกติแล้วค่อยเข้ามาเรียนในโรงเรียนตามเดิม ทั้งนี้เพื่อเป็นป้องกันการแพร่ระบาด แต่ยังมีเยาวชนจำนวนหนึ่งยังคงไม่ทราบข้อมูล จึงได้ลักลอบหลบหนีข้ามแดนมา
เพื่อเข้าโรงเรียนอย่างต่อเนื่องดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว หน่วยฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 มีการประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับผู้นำหมู่บ้าน ประชาชน ในพื้นที่แนวชายแดน ที่เคยคาคว่จะมีเยาวชนของประเทศเพื่อนบ้านมาพักอาศัยระหว่างศึกษา ได้รับทราบข้อมูล และกระจายข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ผ่านส่วนราชการของประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้กลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา เพื่อขอความร่วมมือให้ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน และเยาวชนเมียนมาที่จะเช้ามาศึกษาฝั่งไทย เพื่อเข้ารับการศึกษา ได้รับทราบข้อมูลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง