รีเซต

ชาวบ้านผวา เจอฝูงกระทิง บุกไร่ข้าวโพด กัดกินเสียหายกว่า 30 ไร่

ชาวบ้านผวา เจอฝูงกระทิง บุกไร่ข้าวโพด กัดกินเสียหายกว่า 30 ไร่
ข่าวสด
28 เมษายน 2565 ( 13:50 )
43
ชาวบ้านผวา เจอฝูงกระทิง บุกไร่ข้าวโพด กัดกินเสียหายกว่า 30 ไร่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าตรวจสอบ เหตุฝูงกระทิง กว่า 30 ตัว บุกเข้าไปกัดกินข้าวโพด ในไร่ของชาวบ้าน เสียหายกว่า 30 ไร่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2565 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับแจ้งจากนายวันชัย แค่มจันทึก หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานคลองปลากั้ง (ขญ4.) ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่ามีฝูงกระทิงบุกเข้าไปกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ม.4 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว เขตรอยต่อกับอ.ปากช่อง ได้รับความเสียหายกว่า 30 ไร่

จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมนายสำเริง รักษา นายกอบต. นายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ นายสมหมาย จำปา รองนายกอบต. นางอุสนา พูลกลง ที่ปรึกษานายก อบต. นางดวงใจ อู๋สูงเนิน ชาวบ้าน เจ้าของไร่ข้าวโพด นางอรุณ บึ้งกลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านยุบอีปูน

นางดวงใจ เปิดเผยว่า เมื่อ 3-4 วันก่อน ตนกำลังจะนำปุ๋ยมาใส่ต้นข้าวโพด พบมีรอยเท้าคล้ายวัวควาย มากัดกินข้าวโพดจนเหี้ยน ตนจึงแอบเฝ้าดู พอช่วงค่ำก็พบว่ามีฝูงกระทิงจำนวนมากลงมากันกิน ตนจึงนำมือถือมาถ่ายภาพเอาไว้ และแจ้งไปยัง อบต. วังหมี ส่วนค่าเสียหายนั้นประมาณ 1 แสนบาท

ด้านนายชัยยา กล่าวว่า ในประเทศไทยกระทิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.ประเภทที่ 2 และเป็น 1 ใน 51 สัตว์ป่า ตามบัญชีหมายเลข 1 (Appendix l) มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ส่วนสัตว์ป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนอนุรักษ์สัตว์ สำนักบริหารพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) แต่อย่างไรก็ตาม หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ขอให้ประชาชนอย่าทำร้ายสัตว์ป่า ทางเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษากับชาวบ้านในการปฏิบัติ เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง