รีเซต

"จุรินทร์" คาดปี63 ส่งออกข้าวตามเป้า 7. 5 ล้านตัน

"จุรินทร์" คาดปี63 ส่งออกข้าวตามเป้า 7. 5 ล้านตัน
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2563 ( 12:49 )
43
"จุรินทร์" คาดปี63 ส่งออกข้าวตามเป้า 7. 5 ล้านตัน

วันนี้(18เม.ย.63) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ นำทีมกระทรวงพาณิชย์พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปสำรวจท่าข้าวของบริษัท พงษ์ลาภ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของไทยหารือกับผู้แทนจากภาคการผลิต เพื่อประเมินสถานการณ์การผลิตและการส่งออกข้าวไทยในภาพรวมพร้อมกำหนดแนวทาง / มาตรการการส่งออกข้าวให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

โดยนายจุรินทร์  ระบุว่า ผลผลิตข้าวในฤดูกาลผลิตปี 2562/63 จะมีปริมาณข้าวสาร 18.8 ล้านตัน โดยคาดว่า จะมีการส่งออกประมาณ 7.5 ล้านตัน ขณะที่การประเมิณตัวเลขการบริโภคภายในประเทศ 8 ล้านตัน โดยได้กำชับให้กรมการค้าต่างประเทศรายงานตัวเลขการส่งออกทุกวัน เพื่อสร้างการกระจายตัวในการส่งออกและไม่กระทบต่อราคาข้าวในประเทศ

 ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COMD-19 ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะด้านการขนส่งการกระจายสินค้าและการขาดแคลนแรงงาน ประกอบกับสภาวะภัยแล้งที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตข้าวของไทยทำให้ราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง อย่างไรก็ดีคาดว่าในไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน) ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น โดยนายจุรินทร์ ยืนยัน ว่าปริมาณสต็อกข้าวซึ่งเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและการส่งออก

สำหรับราคาข้าวเปลือก ปัจจุบันนี้ ราคาข้าวสดอยู่ที่ 9,500 บาทต่อตัน ,ข้าวแห้ง อยู่ที่ 10,200-11,000 บาทต่อตัน ถือเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบสิบปีที่ผ่านมา ในส่วนการจำหน่ายข้าวถุง ผู้ประกอบการข้าวถุงจำนวนมากได้เข้าร่วมโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ซึ่งมีการปรับลดราคาร้อยละ 8 ถึง ร้อยละ30.5

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง