รีเซต

"เราผูกพัน" โครงการเยียวยาข้าราชการล้านคน กำลังดูวิธีจ่ายเงิน ใกล้ได้ข้อสรุป

"เราผูกพัน" โครงการเยียวยาข้าราชการล้านคน กำลังดูวิธีจ่ายเงิน ใกล้ได้ข้อสรุป
มติชน
17 มีนาคม 2564 ( 17:01 )
180
"เราผูกพัน" โครงการเยียวยาข้าราชการล้านคน กำลังดูวิธีจ่ายเงิน ใกล้ได้ข้อสรุป

คลัง เร่งสรุปโครงการ “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการ 1 ล้านคน ชี้กรอบวงเงิน “เราชนะ” ยังเพียงพอแม้ผู้ได้สิทธิ์เกินที่คาดไว้ ยังไม่มีการโยกเงินมาเพิ่ม

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือข้าราชการ “เราผูกพัน” จำนวน 1 ล้านคน ว่า เรื่องนี้กำลังเร่งสรุปรายละเอียดอยู่ เนื่องจากคนกลุ่มอื่นได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐไปหมดแล้ว ยกเว้นกลุ่มข้าราชการซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยการช่วยเหลือจะเป็นในลักษณะช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนกลุ่มนี้ ส่วนรูปแบบจะเหมือนกับโครงการ “เราชนะ” หรือแตกต่างหรือไม่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

 

“กระทรวงการคลังกำลังดูรูปแบบว่าจะจ่ายเงินกลุ่มข้าราชการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งจะศึกษาแนวทางการจ่ายเงินจากโครงการ “เราชนะ” โดยตอนนี้กระทรวงการคลังมีข้อมูลข้าราชการที่เหมาะสมได้รับสิทธิ์อยู่ในระบบหมดแล้ว” นายอาคม กล่าว

 

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนโครงการ เราชนะ ที่ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนรายละ 7,000 บาท นั้น ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิในโครงการถึง 32.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ผู้เข้าร่วมจำนวน 31.1 ล้านคน วงเงินรวม 2.1 แสนล้านบาทนั้น ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ยังเพียงพอสำหรับดูแลผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการเพิ่มเติมแม้จำนวนผู้ได้รับสิทธิปัจจุบันจะเกินกว่าที่ครม.คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเป็นการใช้เงินจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้ ดังนั้นจึงยังไม่ต้องมีการโยกเงินในส่วนอื่นมาใส่ในโครงการนี้เพิ่มเติม

 

“ตอนนี้การดำเนินการในโครงการ เราชนะ ยังใช้วงเงินทีที่มีอยู่ไม่หมด จึงยังไม่ขอเงินครม.เพิ่มเติม ดังนั้นยังใช้เงินในกรอบ 2.1 แสนล้านบาทอยู่ ” นายอาคม กล่าว

 

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนที่จะออกมาตรการฟื้นฟู หรือเดินหน้ามาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ต่อเนื่องหรือไม่นั้น จะต้องรอติดตามสถานการณ์ก่อน และยังต้องติดตามดัชนีตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้ง

 

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า สำหรับมาตรการเราผูกพัน ช่วยเหลือเยียวยาข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยรูปแบบจะช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่สูง เช่น มีเงินเดือนใกล้เคียงกับค่าแรงขั้นต่ำเดือน 15,000 บาท ซึ่งน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ส่วนรูปแบบการช่วยจะทำลักษณะเดียวกับโครงการเราชนะ และม.33เรารักกัน ซึ่งรัฐจะมีการโอนวงเงินให้ไปใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่วงเงินที่ให้จะน้อยกว่า 4,000 บาท เนื่องจากข้าราชการยังได้รับเงินเดือนตามปกติอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง