รีเซต

คลัง งงหนัก! ปัดยังไม่เคาะโครงการ เราผูกพัน ช่วยข้าราชการ-ลูกจ้าง

คลัง งงหนัก! ปัดยังไม่เคาะโครงการ เราผูกพัน ช่วยข้าราชการ-ลูกจ้าง
ข่าวสด
18 มีนาคม 2564 ( 11:39 )
68
คลัง งงหนัก! ปัดยังไม่เคาะโครงการ เราผูกพัน ช่วยข้าราชการ-ลูกจ้าง

ปลัดกระทรวงการคลัง โต้ข่าวโครงการ เราผูกพัน เตรียมแจกเงิน ข้าราชการ ล้านคน เยียวยา โควิด ย้ำ ยังไม่ได้สรุป ระบุ ช่วยล้านคนเป็นไปไม่ได้

 

 

วันที่ 18 มี.ค.2564 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อย ในกลุ่มข้าราชการ ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะนี้ให้กรมบัญชีกลาง ไปจัดทำรายละเอียด เพื่อเตรียมเสนอฝ่ายนโยบายว่า ถ้าจะมีการช่วยเหลือ จะช่วยในกลุ่มใด และจะช่วยเท่าไหร่ ซึ่งต้องดูงบประมาณที่เหลืออยู่ จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ให้สอดคล้องด้วย

 

ทั้งนี้ คลังไม่เคยบอกว่าจะแจกเงินให้กับข้าราชการ โดยได้สิทธิ์ทั้ง 1 ล้านคน น่าจะเป็นความเข้าใจคาดเคลื่อน เพียงแต่บอกว่า ปัจจุบันมีข้าราชการ 1 ล้านคน การช่วยเหลือต้องดูว่า จะช่วยกลุ่มไหน ข้าราชการที่มีรายได้น้อย มีอยู่จำนวนเท่าใด คงไม่ได้ช่วยเหลือทั้งหมด รวมทั้งลูกจ้างที่มีกว่า 2 แสนคน ก็ต้องไปดูว่ายังเหลือส่วนไหน ที่ไม่ได้ร่วมมาตรการอื่น ๆ ก่อนหน้านี้

 

"ไม่รู้ว่าข่าวมาจากไหน แม้แต่ชื่อมาตรการ เราผูกพัน คลังก็ยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรตอนนี้เลย เรื่องนี้ กรมบัญชีกลางมีข้อมูลอยู่ ก็ต้องไปพิจารณาว่าถ้าช่วย ต้องช่วยกลุ่มไหน ก่อนเสนอให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา" นายกฤษฎา กล่าว

 

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การช่วยข้าราชการทั้ง 1 ล้านคนเป็นไปไม่ได้ เพราะ มีทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้น้อย รวมกันหมด ซึ่งบางคนก็ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ดังนั้น จะต้องรอข้อมูลจากกรมบัญชีกลางอีกครั้งว่า ถ้าจะเยียวยา ควรดำเนินการกับกลุ่มใด เช่น จะช่วยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่มีเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท หรือช่วยกลุ่มใดเพิ่มหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง