รีเซต

คนกรุงกลับจากระยอง ต้องแจ้งชื่อ

คนกรุงกลับจากระยอง ต้องแจ้งชื่อ
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2563 ( 09:23 )
96
คนกรุงกลับจากระยอง ต้องแจ้งชื่อ

 

เซนต์คาเบรียลสั่งปิด1อาทิตย์
ตรวจแล้วพันคน-ยังไร้ติดเชื้อ
‘รมช.สาธิต’จัดแถลงฟื้นเชื่อมั่น

โควิดระยองลามทั่วประเทศ กทม.ให้คนที่ไปเที่ยวระยอง ต้องแจ้งชื่อเพื่อคัดกรองหาเชื้อ ‘เซนต์คาเบรียล’ สั่งปิดเรียน 1 อาทิตย์

พบติดเชื้อเพิ่ม 4 กลับจากตปท.

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4 ราย เดิน

ทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักในสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รักษาหายเพิ่ม 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,236 ราย มาจากสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ 299 ราย หายป่วยแล้วรวม 3,095 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย รักษาในร.พ. 83 ราย

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 4 ราย เดินทางมาจาก 1.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย เป็นชายไทยอายุ 33 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงไทยอายุ 25 ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทย วันที่ 2 ก.ค. เข้าพักสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ที่จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อวันที่ 13 ก.ค. ผลพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

2.อียิปต์ 1 ราย เป็นนักศึกษาชายไทยอายุ 27 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 8 ก.ค. เข้าพักสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้จ.ชลบุรี มีประวัติสัมผัส ผู้ใกล้ชิดติดเชื้อที่อียิปต์ ตรวจหาเชื้อวันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจเจอเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

3.สหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทยอายุ 51 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 11 ก.ค. เข้าพักสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ในกทม. มีอาการวันที่ 10 ก.ค. มีไข้ปวดศีรษะ ไม่ได้กลิ่น มีประวัติใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา ตรวจหาเชื้อวันที่ 15 ก.ค. พบเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อกว่า 13.6 ล้านราย เสียชีวิตรวม 5.86 แสนราย สถานการณ์นี้บอกว่ายังเป็นวิกฤตของโลกอยู่ เพราะวันเดียวมีผู้ติดเชื้อ 234,169 ราย

‘ทวีศิลป์’ขอโทษให้ข้อมูลไม่ชัด

โฆษกศบค.กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ และลูกสาวอุปทูตซูดานว่า ต้องกราบขอโทษ พี่น้องประชาชน และคนในจ.ระยองและกทม.บางส่วน จากการรายงานสถานการณ์ ไป ทำให้เกิดความไม่สบายใจและวิ่งหาข้อมูล จึงต้องมาทบทวนหน้าที่ของตัวเองที่ต้องหาข้อมูลให้

ประชาชนโดยละเอียด และดึง ความเชื่อมั่นทุกอย่างกลับมา จะขอทำหน้าที่ ตัวเองให้หนักยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสภาวการณ์ และสภาพการที่เปลี่ยนแปลง ไปตลอดเวลา โดยจะรายงานเช่นนี้ไป อีกสักระยะ จนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ โดยขอแสดงความเสียใจ และเห็นอกเห็นใจ

ด้วยความจริงใจต่อทุกคนที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุนี้ โดยให้ความมั่นใจแก่คนไทยว่าสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์จะสกัดกั้นบรรเทาภัยคุกคามใดๆ ต่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ ดังกล่าวอย่างเต็มที่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีลูกสาวอุปทูตซูดานวัย 9 ขวบ เราระบุขอบเขตได้

ชัดเจน คือสัมผัสเสี่ยงสูง 6 ราย คือสมาชิกในครอบครัว 5 ราย และพนักงานขับรถสถานทูต 1 ราย ได้เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว และติดตามอาการ 14 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 18 ราย คือเจ้าหน้าที่กระทรวงการ ต่างประเทศ 2 ราย ถูกกักตัว 14 วัน และ ผู้สัมผัสอาศัยในคอนโดเดียวกัน 16 ราย จากนี้จะนำมารายงานมีอาการ ไม่มีอาการหรือไม่อย่างไร เพื่อให้

สบายใจ ส่วนการตรวจคนในคอนโดฯ 267 คน ไม่พบเชื้อ

ระยองตรวจแล้วพันคนไม่พบเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนกรณีทหารอียิปต์ชัดเจนมีติดเชื้อ 1 ราย จาก 31 ราย จากการตรวจสอบ 3 ระบบ คือการสอบสวนกล้องวงจรปิดโดยเดินตามดูทุกที่ และไทยชนะ เราตีวงขอบเขตเพียงเฉพาะโรงแรมดีวารี และห้างแพชชั่น (แหลมทอง) ในระยะทางเดิน 250

เมตรเท่านั้น บริเวณอื่นไม่เกี่ยวข้อง โดยคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงมีทั้งหมด 12 ราย คือพนักงานขับรถตู้รับส่งไปโรงแรม 4 ราย พนักงานโรงแรมดีวารี 7 ราย คือผู้จัดการ พนักงานขาย และแม่บ้านชั้น 7-8 และคนขับแท็กซี่ 1 ราย แม้ผู้ติดเชื้อไม่ได้นั่งรถโดยสาร เพราะเดินไปห้างแหลมทอง แต่แท็กซี่บอกว่าพูดคุยกับผู้ติดเชื้อนาน 5 นาที จึงเข้าข่ายสอบสวนโรค จึงขอดึง

มาเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มอีก 1 ราย จากการตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด แต่ต้องติดตามให้ครบ 14 วัน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนสัมผัสเสี่ยงต่ำ จากการติดตามจากไทยชนะกรณีห้าง แพชชั่นมี 394 คน ก็จะนำมาตรวจทุกคน โดยส่งเอสเอ็มเอส ไปยังเบอร์โทร.แล้ว ใครได้รับเอสเอ็มเอส ขอให้เข้ามาตรวจ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ระยอง หรือกลับภูมลำเนาแล้วก็ตาม ขณะนี้มาตรวจแล้ว 40 กว่าคน ส่วนคนที่ไปห้างแพชชั่นในช่วงเวลาเดียวกันและเข้ามาขอรับการ

ตรวจวันที่ 14 ก.ค. รวม 886 คน ผลเป็นลบ ส่วนห้างเซ็นทรัลที่ทยอยเข้า มาตรวจช่วงที่ข้อมูลยังไม่ชัดเจน 447 คน ผลเป็นลบเช่นกัน สำหรับการตรวจวันที่ 15 ก.ค. มีเข้ามาตรวจ 1,252 ราย ผลน่าจะออกวันนี้

สมช.ยันไม่มีธงต่อ‘ฉุกเฉิน’

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภา ความมั่นคงเเห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเเนวโน้มการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า แต่ไม่มีธงอะไรทั้งสิ้น ทำตามสถานการณ์และดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ เท่าที่ติดตามตอนนี้รอดูผลการตรวจเชื้อของ

คนระยองที่มีความสุ่มเสี่ยง และผู้ที่อาศัยใน คอนโดฯ เดียวกับลูกสาวทูตซูดาน ทั้ง 2 กรณียอมรับว่าสุ่มเสี่ยง และศบค.ก็บกพร่อง เจ้าหน้าที่มีความหละหลวมซึ่งต้องแก้ไขกันต่อไป จะเเน่วเเน่แก้ไขในสิ่งผิด

พล.อ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ที่ทำมาเเต่ต้น ในการป้องกันการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่ประเทศ เป็นแนวความคิดหลัก แต่เมื่อผ่อนปรนมากขึ้น ย่อมมีความเสี่ยง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในความเสี่ยง แต่เป็นความเสี่ยงที่ได้ใคร่ครวญแล้วอย่างรอบคอบ และมั่นใจว่าได้กำหนดมาตรการที่เหมาะสมแล้ว แต่เเน่นอนยังมีช่องว่างอยู่ มี

ความหละหลวม ก็ต้องไปแก้ไขต่อไป แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุให้ขบวนการผ่อนคลายทั้งหมดล้มเหลวโดยสิ้นเชิง โดยเป็นบทเรียนที่ต้องหาทางปฏิบัติให้ดีขึ้น และอาจเป็นบทเรียนที่ดี เพราะสุดท้ายวันหนึ่งก็ต้องเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ จึงต้องตระหนักและมีมาตรการ เข้มข้นขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเข้าใจวิธีคิดและ ข้อกำหนดที่ออกไป จะได้ไม่เกิดช่องว่างอีก

“ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด แต่ไม่ได้ทำให้ขบวนการทั้งหมดล้มเหลวหรือสูญสิ้น ต้องแก้ไขกันต่อไป ทันทีที่เกิดเรื่อง เราก็ส่งทีมสาธารณสุขลงไปตรวจ ทั้งที่ระยองและคอนโดฯ ที่ลูกสาวทูตไปพัก จนบัดนี้ตรวจไปหลายร้อยคนแล้ว รวมทั้งผู้ที่ต้องสงสัยจะถูกแพร่เชื้อ ก็ยังไม่พบตัวเลขใดๆ ทั้งสิ้น แต่ไม่ได้ว่าไม่ผิดพลาด เพราะก็ผิดพลาดอยู่ดี แต่อาจจะโชคดีถ้า

ตัวเลขน้อยหรือเป็น 0 โดยต้องยอมรับความผิดพลาดและแก้ไขกันต่อไป” เลขาฯ สมช. กล่าว

ระยองแห่ตรวจหาเชื้อ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. เทคนิคการแพทย์หญิงเบญจพร พิณ

สมบัติ ร.พ.ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำรถตรวจหาเขื้อโควิดพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จำนวน 2 คันมาตั้งจุดบริการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ระยอง โดยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงยังคงทยอยเดินทางมาตรวจไม่ขาดสาย โดยจำกัดจำนวนการตรวจ 600 คนต่อวัน ส่วนที่เกินก็ให้ลงชื่อไว้แล้ว

มาตรวจในวันต่อไป

สำหรับบรรยากาศภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง ค่อนข้างเงียบเหงา พื้นที่ทั้ง 3 ชั้น แทบจะไร้คนเดิน มีเพียงพนักงานที่นั่งในร้าน

พนักงานร้านกาแฟแห่งหนึ่งภายในห้าง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดห้างผ่านมากว่า 4 ช.ม.ยังขายได้ไม่ถึง 10 แก้ว ซึ่งเป็นพนักงานห้าง เช่นเดียวกับร้านขายอาหารในโซนอาหาร ก็แทบขาย

ไม่ได้เลย ทุกคนบ่นเหมือนกันว่า ถ้าเป็นแบบนี้รับรองพับเสื่อแน่นอน วอนให้ภาครัฐเร่งหามาตรการมาสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ล้างมลทินให้จ.ระยองโดยเร็ว ก่อนที่จะเศรษฐกิจระยองจะตายกันหมด

สัตหีบปิดโรงเรียนฆ่าเชื้อ

วันเดียวกัน ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านเตาถ่าน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบมอบหมายให้น.ส.ณิชาภา ชูพินิจ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อโรคมาพ่นทำความสะอาดตามสถานที่ต่างๆ ในบริเวณรอบ

โรงเรียน หลังจากปิดเรียนด้วยเหตุสถานการณ์โควิด เนื่องจากล่าสุดพบว่า ทหารอียิปต์ซึ่งติดเชื้อเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง และห้างสรรพสินค้าแพชชั่น ระยอง (แหลมหอง) และมีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านเตาถ่านทำงานอยู่ในห้างสรรพสินค้าแพชชั่น ระยอง (แหลมทอง) และกลับมาพักอาศัยบ้านเดียวกันกับ

นักเรียน 1 ราย และยังมีผู้ปกครองพานักเรียนไปที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซา ระยอง อีก 2 ราย เบื้องต้นให้นักเรียน ทั้ง 3รายหยุดเรียนเพื่อสังเกตอาการที่บ้านแล้ว

“โรงเรียนอนุบาลบ้านเตาถ่านตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียน ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองทุกคน จึงประกาศปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 16-17 ก.ค.เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคตามห้องเรียน อาคารเรียน อาคารประกอบ และรอบบริเวณโรงเรียน โดยให้นักเรียนเรียนผ่านระบบทาง

ไกล DLTV ที่บ้าน ส่วนครู และบุคลากรทางการศึกษายังมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ”

อุดรฯเข้ม - ด่านโควิดถนนมิตรภาพ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ตรวจคัดกรองผู้เดินทางผ่าน เข้าพื้นที่ ซึ่งผู้ที่มาจากจ.ระยอง ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน โดยมีกลุ่มเสี่ยงรายงานตัวแล้ว 22 คน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.

กักตัว 72 จนท.เทศบาลอุบลฯ

ด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี มีหนังสือสั่งการลงวันที่ 14 ก.ค.ให้คนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากจ.ระยองช่วงระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค. ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวดูอาการ

14 วัน โดยมีผลสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.

ทำให้นายเสกสรร หมั่นจิตต์ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล ศรีเมืองใหม่มีหนังสือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเทศบาลตำบลศรีเมืองใหม่ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อบรมเด็กก่อน วัยเรียน 3 แห่ง รวม 72 คน ซึ่งเดินทางไปทัศนศึกษาที่จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค. กักตัวเองดูอาการอยู่ที่บ้าน 14 วัน พร้อมให้ปิดศูนย์อบรม

เด็กก่อนวัยเรียนทั้ง 3 แห่ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-28 ก.ค.นี้ ส่วนพนักงานที่ไม่ได้เดินทางไปกับคณะยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพื่อให้บริการกับประชาชนที่มาติดต่อราชการ

ร.ร.อุทัยธานีปิด 3 วัน

ส่วนที่จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพี่สาวของนักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนอุทัยวิทยาคมซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดเดินทางไปท่องเที่ยวและพักในโรงแรมเดียวกันกับทหารอียิปต์ ที่จ.ระยองในช่วงเวลา ดังกล่าว ทางโรงเรียนอุทัยวิทยาคมจึงจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียนด่วน

3 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และนำตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 5 รายเข้าตรวจหาเชื้อ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. โดยผลการตรวจออกมาแล้วเมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 15 ก.ค. พบว่า ทั้ง 5 คนนั้นมีเชื้อเป็นลบ แต่ทุกคนยังคงต้องกักตัว 14 วัน

นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย ผอ.ร.พ. อุทัยธานี กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ร.พ.อุทัย ธานีนำตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจาก 5 คนเข้าตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสารคัดหลั่งของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงที่เข้าพักที่จ.ระยอง ในช่วงเวลาเดียวกับทหารอียิปต์ที่พบเชื้อโควิด-19 เข้าพัก พร้อมตรวจสารคัดหลั่งของนักเรียนชั้นม. 5 ของโรงเรียน อุทัยวิทยาคม และ

ครอบครัวที่พักอาศัยอยู่บ้านเดียวกันกับนักเรียนรายนี้ รวม 5 คนโดยผลการตรวจ ทางห้องปฏิบัติการปรากฏว่าเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง5 คน

ผล 3 แล็บหญิงวัย30ไม่ติดโควิด
ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยหญิงอายุราว 30 ปี อาศัยอยู่ย่านราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ถูกส่งตัวจาก ร.พ.เอกชน แห่งหนึ่งย่านราษฎร์บูรณะ มารักษาที่ร.พ.ศิริราช ด้วยอาการติดเชื้อที่ปอด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นว่า กรมควบคุมโรคส่งทีมระบาดวิทยา

ลงพื้นที่สอบสวนโรค พร้อมเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (แล็บ) 3 แห่ง คือร.พ.จุฬาลงกรณ์ สถาบันบำราศนราดูร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

“ล่าสุด ผลแล็บทั้ง 3 แห่งออกมาแล้ว เป็นลบทั้งหมด แสดงว่าไม่มีการติดโควิด-19 แต่อย่างใด ส่วนสาเหตุของอาการป่วยนั้นอยู่ที่แพทย์และสถานพยาบาลที่ทำการรักษา”

วอนอย่าตีตราคนกลับจากระยอง

นพ.สุวรรณชัย ยังกล่าวถึงกรณีหลายพื้นที่หลายหน่วยงานประกาศปิดสถานที่ หรือให้กักตัว 14 วัน ในคนที่กลับมาจากระยองหรือมาจากพื้นที่ใกล้คอนโดฯ กทม.กรณีลูกทูตซูดานว่า เราอยู่กับเลข 0 มาสักระยะ เมื่อเลข 0 กำลังจะขยับเล็กน้อย ก็มีความตระหนก แต่ตอนนี้

เราดำเนินการหลายส่วนก็เริ่มมีความตระหนักกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนเพิ่งหารือกับผู้ว่าฯระยอง จะทยอยเปิดโรงเรียนตามลำดับ แต่โรงเรียนที่ปิดเป็นการปิดในเชิงป้องกัน เมื่อมีความผ่อนคลาย คณะกรรมการโรคติดต่อจ.ระยองจะพิจารณาและทยอยเปิดจนครบ แต่การเปิดอยู่ภายใต้กรอบที่ต้องเฝ้าระวังไม่น้อยกว่า 14 วัน คือจนถึงวันที่ 24 ก.ค. ภายใต้

มาตรการต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ผู้ที่อาจอยู่ในข่ายเฝ้าระวังต้องลดกิจกรรมภายนอกบ้าน

นพ.สุวรรณชัยกล่าวต่อว่า ผู้คนในไทม์ไลน์ซึ่งประชาชนอาจมองไทม์ไลน์กว้างเกินไป แต่ความเสี่ยงเป็นแค่จุดๆ คือโรงแรมดีวารี ห้างแพชชั่น และเส้นทางระหว่างโรงแรมและห้าง อยากให้โฟกัสไปที่ผู้ติดเชื้อที่มีรายเดียว อีก 30 ราย ไม่พบเชื้อ ไม่ว่าไปที่ไหนก็ตามไม่มีโอกาสแพร่เชื้อเลย หรือต่ำมากๆ ต้องโฟกัสกับผู้ติดเชื้อ อย่ากังวลหรือไปตีตราผู้คนที่มา

จากจ.ระยอง เพียงให้ผู้เดินทางจากจ.ระยอง ได้รายงานให้จังหวัดหรือพื้นที่รับทราบ และสาธารณสุขจะประเมินความเสี่ยง และดำเนินการอย่างเหมาะสม ซึ่งผู้คนที่เดินทางไปจากจ.ระยองจะถูกมาตรการเรื่องเฝ้าระวังเท่านั้น ไม่มีการกักตัว แต่หากมี ตนจะออกแนวทางปฏิบัติไปยังผู้ว่าฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดใน 3 เรื่อง คือ 1.ให้

ประชาสัมพันธ์ประชาชนที่อาจจะอยู่ในไทม์ไลน์ อาจจะกว้างเกินไปก็ไม่เป็นไร ขอให้เข้ามาปรึกษายังสถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน หากจำเป็นหรือกังวล เพื่อความมั่นใจจำเป็นต้องตรวจก็ตรวจแล็บโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

2.ให้ผู้ที่เดินทางมารายงานตัวให้ทราบ เพื่อประเมิน ถ้าไม่มีความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องกักตัว 3.ให้สถานที่ต่างๆ ที่อาจมีผู้สัมผัสในไทม์ไลน์ไปอยู่หรือทำงานหรือเรียนจะให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดช่วยประเมิน ถ้าไม่จำเป็นต้องปิดก็ให้เปิด ให้จำเป็นต้อง ปิดก็ปิดเฉพาะวงแคบๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตเกินความจำเป็น

คนกรุงกลับจากระยองรีบแจ้งชื่อ

วันเดียวกัน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพ มหานคร (ศบค.กทม.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีปรากฏข่าวลูกเรือเครื่องบินทหารชาวอียิปต์เดิน

ทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อปฏิบัติภารกิจทางการทหารและตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

โดยลูกเรือรายดังกล่าวเข้าพักที่โรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เมื่อวันที่ 8-11 ก.ค.63 และเดินทางไปศูนย์การค้าแพชชั่น ช็อปปิ้ง เดสติเนชั่น หรือห้างแหลมทอง เมื่อวันที่ 10 ก.ค.63 นั้น กทม.ขอให้ประชาชนที่เดินทางไปจ.ระยอง ในช่วงระหว่างวันและสถานที่ดังกล่าว แจ้งประสานที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (Emergency

Operation Center: EOC) โทร.09-4386-0051 หรือศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร โทร.1646 เพื่อขอรับการตรวจคัดกรองหรือเก็บตัวอย่าง (SWAB) ระบบทางเดินหายใจตรวจหาเชื้อ โควิด-19 หรือทำแบบประเมินความเสี่ยง โควิด-19 ที่เว็บไซต์ http://bkkcovid19. bangkok.go.th

‘เซนต์คาเบรียล’ ปิด 1อาทิตย์

จากกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด แต่ออกจากโรงแรมมารับประทานอาหารในห้าง ทำให้ชาวระยองเกิดความแตกตื่น และยังลามไปถึงอีกหลายจังหวัด นอกจากนี้ยังมีเคสด.ญ.ชาวซูดาน ที่ครอบครัวพักในคอนโดฯ ย่านสุขุมวิท จนทำให้หลายคนเกิดความกังวล

ซึ่งศบค.ยืนยันว่าควบคุมโรคและคัดแยกกลุ่มเสี่ยงอย่างดีทำให้คนทั่วไปมีความเสี่ยงต่ำนั้น
ล่าสุด เพจ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ออกประกาศ เรื่องการหยุดเรียนเป็นพิเศษ โดยระบุสาเหตุว่า พบว่าผู้ปกครองและนักเรียนหลายคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทำให้โรงเรียนเซนต์คาเบรียลอยู่ในพื้นที่เสี่ยงด้วยเช่นกันดังนั้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด จึงขอประกาศหยุดเรียนทุกระดับชั้น เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อทำความสะอาดโรงเรียน และให้นักเรียนเรียนผ่านระบบออนไลน์ และยกเลิกพิธีมอบรางวัลเรียนดี พิธีมอบวุฒิบัตร และวันผู้ปกครองพบครูออกไปไม่มีกำหนด

‘สาธิต’แถลงฟื้นท่องเที่ยวระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 ก.ค. ที่ห้างแหลมทอง จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขจะเปิดแถลงข่าวเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวระยอง หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อมาเดินที่ห้างดังกล่าว รวมทั้งจะมีหลายมาตรการเพื่อให้การท่องเที่ยวของจ.ระยองและภาคตะวันออก ได้รับความเชื่อถือกลับคืนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง