รีเซต

โควิดดับนิวไฮวานนี้ 15 ราย 'หมอ' ชี้ระยะเวลาป่วยสั้น-เสียชีวิต ขณะที่ 'บิ๊กตู่' รับบกพร่องไม่สวมแมสก์

โควิดดับนิวไฮวานนี้ 15 ราย 'หมอ' ชี้ระยะเวลาป่วยสั้น-เสียชีวิต ขณะที่ 'บิ๊กตู่' รับบกพร่องไม่สวมแมสก์
มติชน
28 เมษายน 2564 ( 08:40 )
52
โควิดดับนิวไฮวานนี้ 15 ราย 'หมอ' ชี้ระยะเวลาป่วยสั้น-เสียชีวิต ขณะที่ 'บิ๊กตู่' รับบกพร่องไม่สวมแมสก์

โควิดดับนิวไฮวานนี้ 15 ราย ‘หมอ’ ชี้ระยะเวลาป่วยสั้น-เสียชีวิต ขณะที่ ‘บิ๊กตู่’ รับบกพร่องไม่สวมแมสก์ ศาลอยุธยาปรับ ‘ลูกผญบ.’ สองคนๆ ละ 2พันบาท ด้าน ‘แพทย์’ ชี้สาวอ่างทองเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องวัคซีน

 

 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า รายงานสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,179 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 59,687 ราย หายป่วยแล้ว 33,551 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 15 ราย มียอดเสียชีวิตสะสม 163 คน โดยเห็นได้ว่า ระยะเวลาที่ป่วยและเสียชีวิตค่อนข้างสั้น ผู้เสียชีวิต 15 ราย ภาพรวมเป็นชาย 9 ราย หญิง 6 ราย อยู่ใน กทม. 9 คน นครสวรรค์ 2 คน ชัยภูมิ เพชรบุรี สมุทรปราการ และสระบุรี จังหวัดละ 1 คน ช่วงอายุ 24-88 ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไตเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจ มะเร็ง มีความเสี่ยงส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัวและที่ทำงาน ไปสถานที่เสี่ยง เช่น สถานบันเทิง หรือตลาด ระยะเวลาที่ทราบผลติดเชื้อถึงเสียชีวิตอยู่ที่ 1-6 วัน มี 1 ราย เวลา 16 วัน ซึ่งถือว่าสั้น ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงสัปดาห์แรก

 

 

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับจำนวน 6,000 บาท หลังไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะนั่งประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาฯที่ทำเนียบรัฐบาลว่า “หลังจากที่มีการนำภาพขึ้นเฟซบุ๊ก เห็นข่าวจากโทรทัศน์และเฟซบุ๊กแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจ จึงได้ปรึกษาฝ่ายกฏหมาย ให้ประสานไปยังกทม.ว่ากรณีที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะประชุม ถือว่ามีความผิดหรือไม่ ได้รับแจ้งว่ามีความผิดและได้นำเจ้าหน้าที่มาเปรียบเทียบปรับ ก็แค่นั้น “ผมยอมรับว่าผมบกพร่อง เรื่องไหนที่มันจบก็ให้มันจบไป”

 

 

ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จากกรณี น.ส.วลีรัตน์ ประสงค์เงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.บางนางร้า อ.บางปะหัน จับลูกชายทั้ง 2 คนของตนที่เป็นพ่อค้าขายกะทิสด ไม่สวมหน้าหากภายในตลาดสดบางปะหัน ต.บางนาวร้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะหันดำเนินคดี พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ล่าสุด ศาลแขวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิพากษาเปรียบเทียบปรับ จำเลยคนละ2,000บาท

 


ด้าน นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงกรณีพนักงานสาวขายเครื่องสำอางชาว จ.อ่างทองเสียชีวิตปริศนา หลังเข้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาครว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายนหลังฉีดวัคซีนไม่มีอาการใดๆ แต่วัดถัดมา เวลาประมาณ 09.30 น. รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ทราบชนิด หลังจากนั้นมีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารักษาใน รพ. ต่อมามีอาการเพิ่มขึ้นทางระบบประสาทตามลำดับและเสียชีวิตในวันถัดมา ผลการสอบสวนเบื้องต้น การเสียชีวิตไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ จึงขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง