รีเซต

ชาวบ้านฮือฮา อำพันทะเล 4 ก้อนใหญ่ น้ำหนักกว่า 20 กิโล เอาไฟลนกลี่นหอมฟุ้ง

ชาวบ้านฮือฮา อำพันทะเล 4 ก้อนใหญ่ น้ำหนักกว่า 20 กิโล เอาไฟลนกลี่นหอมฟุ้ง
ข่าวสด
12 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:41 )
25
ชาวบ้านฮือฮา อำพันทะเล 4 ก้อนใหญ่ น้ำหนักกว่า 20 กิโล เอาไฟลนกลี่นหอมฟุ้ง

วันที่ 12 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีอำพันทะเล หรือ ขี้ของวาฬ ถึง 4 ก้อน น้ำหนักรวมกันมากกว่า 20 กก. โดยได้พบกับ นายสำเริง ทองคุปต์ ผู้ใหญ่บ้านปลักช้าง ม.1 ต.พร่อน และนายสาโรจน์ ดำอินทร์ อดีตนายก อบต.พร่อน ซึ่งเป็นเครือญาติกับผู้ที่เก็บรักษาอำพันทะเลไว้

 

 

ร่วมเดินทางไปที่บ้านของนางสุวรรณา ดำอินทร์ อายุ 52 ปี เปิดกิจการรับซื้อมะพร้าวแห้ง โดยในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาขอดู ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของที่พบเห็นยากและมีราคา เนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้แล้วยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทยด้วย

 

 

โดย น.ส.ชุลีพร ภู่ผล บุตรสาวของนางสุวรรณา ได้นำอำพันทะเล จำนวน 4 ก้อน ที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดี แกะมาวางบนโต๊ะหน้าบ้าน ซึ่งอำพันแต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุด มีน้ำหนัก 16 กก. และก้อนเล็ก มีน้ำหนัก 5 กก. มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาล ผิวเหมือนเคลือบหรือชโลมกับน้ำมัน อ ขี้วาฬ

 

 

น.ส.ชุลีพร เล่าว่า ผู้ที่พบคือลูกจ้างคนหนึ่งของแม่ตน ที่ใช้เวลาว่างจากงานปลอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าว ในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบเห็นลอยน้ำอยู่มันมีลักษณะที่แปลกๆ จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณาดู เมื่อนางสุวรรณาเห็นครั้งแรก จึงได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียล ที่มีลักษณะเหมือนกับอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ

 

จึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชียวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำ ด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ บางส่วนนำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลนเมื่อละลายเป็นน้ำสีน้ำตาล และเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้ายๆกลิ่นเผาเทียนไข

 

น.ส.ชุลีพร เล่าอีกว่า มีคนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจได้เดินทางมาดู และยืนยันว่าเป็นอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ และแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนของอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบ เพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็นอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ

 

 

และหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ เพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือ ตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ ก็สามารถเดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้ เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่าย จะซื้อหาไปใช้ประโยชน์กับอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ ก็สามารถติดต่อมาได้อีกหนึ่งทางเลือก ด้วยการโทรศัพท์มายังหมายเลข 081-0979787 และ 062-6628987

ข่าวที่เกี่ยวข้อง