รีเซต

ความเสี่ยงโควิดแพร่ระบาดในสถานที่กลางแจ้ง สิ่งเหล่านี้? สำคัญสุด

ความเสี่ยงโควิดแพร่ระบาดในสถานที่กลางแจ้ง สิ่งเหล่านี้? สำคัญสุด
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2565 ( 08:18 )
32
ความเสี่ยงโควิดแพร่ระบาดในสถานที่กลางแจ้ง สิ่งเหล่านี้? สำคัญสุด

เปิดข้อมูลโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานที่กลางแจ้ง ย้ำใส่หน้ากากอย่างถูกต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนด จะช่วยลดความเสี่ยง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุข้อความว่า 28 พฤศจิกายน 2565... เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 239,949 คน ตายเพิ่ม 386 คน รวมแล้วติดไป 646,118,182 คน เสียชีวิตรวม 6,636,160 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ไต้หวัน และฮ่องกง 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.29 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.78

...ปรากฏการณ์"ซุปสายพันธุ์ (Variant soup)"

Gerstung M จากมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมัน ได้สรุปให้เห็นสถานการณ์ระบาดในปัจจุบันว่าเป็นไปตามที่หลายฝ่ายได้วิเคราะห์ไว้ โดยทั่วโลกนั้นมีการระบาดปะทุขึ้นมาใหม่จากสายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่หลากหลาย มีสัดส่วนของแต่ละสายพันธุ์ย่อยที่แตกต่างกันไป

การปะทุล่าสุดที่เกิดขึ้นนั้น นอกจากสายพันธุ์เดิมอย่าง BA.5.x ที่ครองพื้นที่ทั่วโลกอยู่นั้น พบว่าทวีปเอเชียนั้นพบ XBB และ BA.2.75.x เข้ามาร่วมในสัดส่วนที่สูง ในขณะที่กลุ่มประเทศตะวันตกนั้นมี BQ.1.x เข้ามาเบียดในสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ลักษณะเช่นนี้ทำให้ยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคต 

สายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่พร้อมร่วมวงการระบาดมีหลากหลาย ทั้ง BQ.1.x, XBB, CH.1.1, BA.2.75.x และอื่นๆ

การตระหนักถึงสถานการณ์ ไม่ประมาท และใช้ชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible living) ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมด้วยการป้องกันตัวทั้งไม่ให้ติดเชื้อและไม่ให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่นนั้นมีความสำคัญมาก

...รายงานจาก CDC ของจีน

Qi L และคณะ ได้เผยแพร่บทความวิชาการจากการสอบสวนการระบาดที่เกิดขึ้นใน Chongqing Municipality ประเทศจีน

สาระสำคัญคือ การชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานที่กลางแจ้ง เช่น สวนสาธารณะที่ไปออกกำลังกายได้เช่นกัน

โดยนำเสนอการสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อ เพศชาย วัย 41 ปี ซึ่งติดเชื้อ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.2.46 โดยมีอาการเล็กน้อย (อ่อนเพลีย ไม่มีไข้ ไม่มีไอ) ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากการโดยสารเครื่องบินร่วมกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทิเบตอีก 3 คน และพิสูจน์ว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกัน

ผู้ติดเชื้อรายนี้ไปวิ่งจ็อกกิ้งที่สวนสาธารณะตอนเช้าเป็นระยะเวลา 35 นาที โดยไม่ได้ใส่หน้ากาก

ต่อมาได้มีการตรวจคนที่มีประวัติเสี่ยงจากการใกล้ชิด หรือไปอยู่ในสถานที่เดียวกันกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว จำนวน 2,836 คน เกิดการติดเชื้อขึ้น 39 คน โดยส่วนใหญ่ของจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านั้นไปอยู่ในสถานที่ดังกล่าวในช่วงเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อรายแรก และไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัว มีทั้งคนที่ไปออกกำลังกาย รวมถึงคนที่ทำงานในสวนสาธารณะแห่งนั้น 

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อเหล่านั้นไม่มีประวัติเสี่ยงอื่นใด ไม่ได้พบปะโดยตรงกับผู้ติดเชื้อ และ 29 คนได้มีตรวจพบการติดเชื้อสายพันธุ์เดียวกับผู้ติดเชื้อรายแรก, 5 คนพบเป็นสายพันธุ์เดียวกับผู้ติดเชื้อแต่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมบางตำแหน่ง, และอีก 5 คนไม่ได้ตรวจสายพันธุ์เพราะมีปัญหาในการเก็บสิ่งส่งตรวจ  

จากผลการศึกษานี้ คณะผู้วิจัยจึงได้เตือนให้ตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อแพร่เชื้อในที่สาธารณะ ดังนั้นจึงเป็นการดี หากทุกคนจะป้องกันตัว ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างจากคนอื่น ไม่ประมาท ทั้งบริเวณในอาคาร และในที่สาธารณะด้วย

...สำหรับไทยเรา

ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอยามที่ไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ทั้งทำงาน เรียน หรือท่องเที่ยว

รับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนด

มีอาการไม่สบาย ควรแยกตัวจากผู้อื่น ไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง

Qi L et al. Outbreak Reports: An Outbreak of SARS-CoV-2 Omicron Subvariant BA.2.76 in an Outdoor Park — Chongqing Municipality, China, August 2022. China CDC Weekly. 2022, 4(46): 1039-1042.



ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง