รีเซต

ทองสวิง 5 รอบ รับไทยเจอเชื้อโควิด ‘โอไมครอน’

ทองสวิง 5 รอบ รับไทยเจอเชื้อโควิด ‘โอไมครอน’
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 16:40 )
68
ทองสวิง 5 รอบ รับไทยเจอเชื้อโควิด ‘โอไมครอน’

6 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศว่า สมาคมค้าทองคำมีการปรับเปลี่ยนราคาทองคำ 5 ครั้ง โดยครั้งแรกปรับเพิ่มขึ้นทันที 50 บาท และปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 ครั้ง จำนวนครั้งล 50 บาท ก่อนปรับลดลงจำนวน 50 บาท 2 ครั้ง ทำให้ราคาทองแท่งขายออก อยู่ที่บาท (บาททองคำ) ละ 28,600 บาท รับซื้อ 28,500 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายออก 29,100 บาท รับซื้อ 27,985.36 บาท ส่วนทองสปอตอยู่ที่ 1,782.50 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ อัตราแลกเปลี่ยน 33.90 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยราคาทองคำวันนี้ปรับเพิ่มขึ้น 50 บาท หากเทียบกับราคาทองคำในวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งปรับขึ้นมา 150 บาท

 

 

โดยนางสาวศิริลักษณ์ ปโกฏิประภา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทฮั่ว เซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดทองคำ พบราคาทองคำสปอตแกว่งตัวในกรอบแคบรอบการซื้อขายสัปดาห์ก่อน แต่เป็นการปิดตลาดปรับตัวลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยสาเหตุเป็นเพราะการคาดการณ์ของนักลงทุนเกี่ยวกับการปรับลดสภาพคล่องในระบบของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประเด็นกดดันการลงทุน ส่วนราคาทองในประเทศได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินบาท ส่งผลให้ราคาในประเทศปรับตัวลงน้อยกว่าปกติ

 

นางสาวศิริลักษณ์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ของสหรัฐ และจีน ในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งเป็นประเด็นที่นักลงทุนให้ความสนใจ เพราะเงินเฟ้อของสหรัฐ ที่เห็นระดับราคาน้ำมันเดือนพฤศจิกายน ปรับตัวลง จึงคาดว่าเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน คงจะไม่เร่งตัวขึ้นมาก แต่ทิศทางโดยรวมทั้งจากปัญหาการขาดแคลนปัจจัยการผลิต รวมทั้งความต้องการสินค้าที่มีมากในช่วงปลายปี ยังส่งผลให้เงินเฟ้อของสหรัฐในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัว ส่วนรายงานเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายนของจีน หากมีการผลักภาระไปยังผู้บริโภคจนเงินเฟ้อด้านผู้บริโภค (ซีพีไอ) เร่งตัวขึ้น จะสร้างความกังวลถึงภาวะเงินเฟ้อของประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อย่างจีน และจะส่งผลต่อเงินเฟ้อของโลกในอนาคตได้

 

“ราคาทองคำทรงตัวเหนือแนวรับบริเวณ 1,765 เหรียญสหรัฐ ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิค จึงยังมีแนวโน้มที่จะเริ่มดีดตัวกลับ การเก็งกำไรระยะสั้นแนะนำซื้อจากแนวรับ 1,765-1,770 เหรียญสหรัฐ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนอยู่ที่ 1,750 เหรียญสหรัฐ ส่วนแนวต้านบริเวณ 1,800 เหรียญสหรัฐ เป็นระดับแนวต้านสำคัญทางเทคนิค หากกลับขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านนี้ได้ ภาพการเคลื่อนไหวโดนรวมก็จะกลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางฟื้นตัว” นางสาวศิริลักษณ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง