รีเซต

มาตรการโรงหนังออกแล้ว นั่ง 2 เว้น 3 แต่! ไปดูคนเดียวเว้นไปเลย 7 ที่นั่ง

มาตรการโรงหนังออกแล้ว  นั่ง 2 เว้น 3 แต่! ไปดูคนเดียวเว้นไปเลย 7 ที่นั่ง
มติชน
29 พฤษภาคม 2563 ( 15:10 )
2.4K
มาตรการโรงหนังออกแล้ว  นั่ง 2 เว้น 3 แต่! ไปดูคนเดียวเว้นไปเลย 7 ที่นั่ง

 

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรนกิจการ/กิจกรรมในเฟส 3 กรณีการเปิดกิจการโรงภาพยนตร์

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการซักซ้อมความพร้อมของการเปิดชมภาพยนตร์แล้ว นอกจากเรื่องของการทำความสะอาดหลังสิ้นเสร็จแต่ละรอบการชมภาพยนตร์แล้ว ยังมีข้อกำหนดเรื่องของการนั่งชมภาพยนตร์ด้วย โดยให้นั่งชมติดกันได้มากสุดแค่ 2 คน จากนั้นเว้นระยะห่าง 3 ทั้งนั่ง เพื่อให้ได้ระยะห่างที่เหมาะสม 1-2 เมตร และ แต่ละแถวที่นั่งในโรงภาพยนตร์ยังต้องนั่งเยื้องสลับกัน เพื่อให้เกิดความห่างไม่ใกล้ชิด เนื่องจากเวลาในการชมภาพยนตร์ในเวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง ส่วนเรื่องอุณหภูมิภายในโรงนั้น ให้ระบบระบายอากาศที่ดึงอากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไป และมีการกรองอากาศตามระบบ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ซึ่งเป็นระบบเดิมของโรงภาพยนตร์แต่ต้องมีการตรวจสอบเพิ่ม เพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน ผ่านการดูแลของเจ้าหน้าที่

 

“ตามหลักการ หากผู้เข้าชมซื้อตั๋วเพียง 1 ที่นั่ง จะต้องนั่งแยกคนเดียว และเว้น 3 ที่นั่งก่อนหน้า และเว้นอีก 4 ที่นั่งถัดไป ส่วนหากไปกัน 3 คน จะมีสองคนนั่งคู่กันและอีกหนึ่งจะต้องคนนั่งคนเดียวแล้วเว้นอีก 4 ที่นั่ง เพื่อลดการสัมผัสกับบุคคลอื่นที่ไม่รู้จัก ทั้งนี้การไปชมในโรงภาพยนตร์สามารถนั่งคู่กันได้เนื่องจากหากมีความมั่นใจว่าผู้ที่ไปด้วยกันนั้นไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ” พญ.พรรณพิมล กล่าว

 

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า สิ่งสำคัญในระหว่างการชมภาพยนตร์ที่ต้องขอความร่วมมือเด็ดขาดคือการห้ามรับประทานน้ำดื่มและป๊อปคอร์นหรืออาหารโดยเด็ดขาด เนื่องจากต้องถอดหน้ากากอนามัยและอาจสัมผัสใบหน้า ละอองฝอยน้ำลายอาจกระเด็นออกมาได้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ทั้งนี้หากจะมีการขายเครื่องดื่มและอาหารร้านโรงภาพยนตร์ต้องจัดที่ทางให้เหมือนกันร้านอาหารภายนอกที่มีฉากกั้น ระหว่างการรับประทาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง