รีเซต

ชิคาโก ผุดไอเดียเด็ด ปล่อยแมว 1,000 ตัว จัดการปัญหาหนูล้นเมือง

ชิคาโก ผุดไอเดียเด็ด ปล่อยแมว 1,000 ตัว จัดการปัญหาหนูล้นเมือง
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 15:55 )
114
ชิคาโก ผุดไอเดียเด็ด ปล่อยแมว 1,000 ตัว จัดการปัญหาหนูล้นเมือง

ชิคาโกปล่อยแมวยอดนักล่าในเมือง เพื่อจัดการกับการระบาดของหนู หลังจากที่ชิคาโกได้รับการขนานนามว่าเป็น 'เมืองหลวงของหนู' ของสหรัฐอเมริกาหกปีติดต่อกัน

 

 

ศูนย์พักพิงสัตว์แห่งหนึ่งในชิคาโกสนับสนุนการปล่อยแมวจรจัด เพื่อต่อสู้กับปัญหาหนูในเมืองของสหรัฐฯ โดยแมวที่ถูกนำมาปล่อยนั้นพวกมันจะถูกทำหมันก่อนที่พวกมันจะถูกส่งกลับไปลาดตระเวนตามท้องถนน หลังจากที่เมืองนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น 'เมืองหลวงของหนู' ของรัฐเป็นเวลาหกปีติดต่อกัน

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดสัตว์รบกวนได้จัดอันดับพื้นที่ในเขตเมืองตามจำนวนที่เพิ่มขึ้นของหนู ที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2020 โดยเมืองชิคาโกนั้นก็ถูกจัดอยู่ในเมืองลำดับต้น ๆ ทำให้ทางเมืองได้จัดทำโครงการ 'Cats at Work' หรือโครงการให้โอกาสแมวจรจัดได้มีงานทำ โดยงานของพวกมันนั่นก็คือการช่วยกำจัดหนูภายในบริเวณที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานนั่นเอง ซึ่งโครงการนี้ได้ปล่อยแมวมาแล้วกว่า 1,000 ตัวทั่วทั้งเมืองตั้งแต่ปี 2555

 

ศูนย์พักพิงสัตว์กล่าวว่าการใช้แมวนักล่าที่ไม่สามารถอยู่อาศัยหรือถูกเลี้ยงดูในบ้าน สถานที่พักพิง รวมไปถึงแมวที่ไม่สามารถเข้ากลับกลุ่มอื่น ๆ ได้ พวกมันจึงกลายเป็นหนึ่งในพนักงานที่คอยจัดการและควบคุมสัตว์ฟันแทะ "แมวจะถูกปล่อยทิ้งไว้ครั้งละสองหรือสามตัวในสถานที่อยู่อาศัยหรือสถานที่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้การควบคุมสัตว์ฟันแทะนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"

 

 

ซึ่งเหล่าเจ้าของบ้าน และสถานที่บริเวณนั้นก็มักจะจัดหาอาหาร น้ำ ที่พักพิงและความเป็นอยู่ที่ดีไว้ให้พร้อมสำหรับแมวที่มาทำงานให้กับพวกเขา ทำให้ในบางครั้งแมวเหล่านั้นก็จะกลายเป็นสมาชิกของครอบครัว มีเพื่อน และบางตัวก็มีอินสตาแกรมเป็นของตัวเองกันเลยทีเดียว

 

 

ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนก็อาจจะคิดว่าแมวเหล่านั้นทำหน้าที่ออกล่า และฆ่าสัตว์ฟันแทะเจ้าปัญหา แต่ในความเป็นจริงแล้วแมวบางตัวก็ไม่ได้ฆ่าพวกหนูจริง ๆ พวกมันแค่ทำหน้าที่ปล่อยฟีโรโมนของพวกมัน ซึ่งกลิ่นเหล่านั้นก็จะทำให้หนูกลัวและออกห่างจากบริเวณนั้นนั่นเอง

 

ทั้งนี้เมืองชิคาโกนั้นต้องประสบปัญหากับหนูล้นเมืองมาตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งในตอนนั้นผู้ที่จัดการหนูได้นั้น พวกเขาจะได้รับเงินประมาณ 1 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3 บาทตามค่าเงินในช่วงเวลานั้น จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีรายงานว่าหนูมีความก้าวร้าวมากขึ้น และกระจายตัวหาอาหารให้เมือง เนื่องจากแหล่งอาหารของพวกมันลดน้อยลงหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีการบังคับปิดร้านอาหารนั่นเอง

 

 

ทำให้ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้ออกคำแนะนำ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังพฤติกรรมสัตว์ฟันแทะที่ก้าวร้าว หลังจากที่สถานการณ์ร้ายแรงขึ้น อย่างไรก็ตามชิคาโกไม่ใช่ที่เดียวในสหรัฐอเมริกาที่หันมาหาแมว เพื่อต่อสู้กับปัญหาหนู เพราะในนิวยอร์ก ก็ได้มีการเปิดโครงการในลักษณะที่คล้ายกัน โดยใช้แมวเป็นตัวดำเนินการหลัก

 

 

ที่มา : independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง