รีเซต

ยาน Starliner เลื่อนการปล่อยขึ้นสู่อวกาศไปเป็นในปี 2022

ยาน Starliner เลื่อนการปล่อยขึ้นสู่อวกาศไปเป็นในปี 2022
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2564 ( 00:40 )
58
ยาน Starliner เลื่อนการปล่อยขึ้นสู่อวกาศไปเป็นในปี 2022

นาซาเลื่อนเที่ยวบินทดสอบยาน Starliner แบบไร้นักบินอวกาศเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ออกไปเป็นในปี 2022 หลังจากความพยายามปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศครั้งล่าสุดในวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาเกิดเหตุขัดข้อง นับเป็นความล้มเหลวครั้งที่ 2 ของยานอวกาศลำนี้หลังจากความพยายามส่งยานขึ้นสู่อวกาศเพื่อเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในปี 2019 ไม่ประสบความสำเร็จ


ยาน Starliner หรือ CST-100 Starliner พัฒนาโดยบริษัท Boeing บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ยานอวกาศลำนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Commercial Crew Program โครงการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ภายใต้ความรับผิดชอบขององค์การนาซา ยาน Starliner จากบริษัท Boeing ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการนี้ร่วมกับยาน Crew Dragon จากบริษัท SpaceX โดยยานอวกาศทั้ง 2 ลำถูกออกแบบให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ภายหลังจากจบภารกิจและเป็นยุคใหม่ของโครงการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศของนาซาภายหลังยกเลิกการใช้งานกระสวยอวกาศ


การทดสอบเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก (Boeing Orbital Flight Test) ของยาน Starliner มีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม 2019 ยานถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยไม่มีนักบินอวกาศภายในยานจากบริเวณฐานปล่อยจรวดแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา อย่างไรก็ตามหลังจากยานเดินทางขึ้นสู่อวกาศได้ไม่นานเกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับนาฬิกาตั้งค่าเวลาภายในยานอวกาศ Mission Elapsed Time (MET) ส่งผลให้ยานไม่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถเดินทางเข้าเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ได้ตามแผนการ ศูนย์ควบคุมบนโลกจึงปรับแผนการให้ยาน Starliner เดินทางกลับโลกในวันที่ 22 ธันวาคมปีเดียวกัน


การทดสอบเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 2 (Boeing Orbital Flight Test 2) ของยาน Starliner ถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2021 แต่กำหนดได้เลื่อนเป็นวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนพบปัญหาบริเวณวาล์วแยกตัวออกซิไดเซอร์ซึ่งมีส่วนสำคัญในระบบขับเคลื่อนของยานอวกาศขณะยานอวกาศถูกส่งไปประจำบริเวณฐานปล่อยจรวด แม้ทีมงานวิศวกรจากบริษัท Boeing พยายามแก้ไขปัญหาแต่ไม่ประสบความสำเร็จบริษัทจึงได้เคลื่อนยานอวกาศกลับศูนย์ประกอบและควบคุมยานอวกาศ (Commercial Crew and Cargo Processing Facility) เพื่อตรวจสอบแก้ไขโดยละเอียดและนำไปสู่การเปลี่ยนกำหนดการปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศในปี 2022


ในขณะที่ยาน Crew Dragon จากบริษัท SpaceX ที่ร่วมโครงการ Commercial Crew Program ประสบความสำเร็จสามารถส่งนักบินอวกาศจำนวน 6 คน ใน 2 ภารกิจ เข้าเทียบท่าเชื่อมต่อกับสถานีอากาศนานาชาติ ISS พร้อมเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย ปัจจุบันบริษัท SpaceX เตรียมทำภารกิจส่งนักบินอวกาศอีก 4 คน ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ นาซาเป็นองค์กรหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักบินอวกาศในการทำภารกิจสูงสุด ยานอวกาศที่เข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านการทดสอบและประเมินความปลอดภัยอย่างละเอียด การทดสอบยาน Starliner แบบไร้นักบินอวกาศในปี 2022 ที่กำลังเกิดขึ้นอาจเป็นบททดสอบครั้งสำคัญอีกครั้งของยาน Starliner 





ข้อมูลจาก  engadget.com , theverge.com 

ภาพจาก  boeing  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง