รีเซต

ศึกษาพบ 'แผลใจวัยเด็ก' เอี่ยวเข้ารพ.-เสียชีวิตจากโควิด-19

ศึกษาพบ 'แผลใจวัยเด็ก' เอี่ยวเข้ารพ.-เสียชีวิตจากโควิด-19
Xinhua
4 พฤศจิกายน 2566 ( 15:48 )
40
ศึกษาพบ 'แผลใจวัยเด็ก' เอี่ยวเข้ารพ.-เสียชีวิตจากโควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้ใหญ่และเด็กปั่นจักรยานในสวนสาธารณะเมนสตรีต ใกล้กับสะพานบรูกลิน นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 27 เม.ย. 2020)

ลอสแอนเจลิส, 4 พ.ย. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กของสหรัฐฯ พบผู้เคยเผชิญความทุกข์ยากในวัยเด็กอย่างการทารุณหรือการถูกละเลย มีแนวโน้มเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มากกว่าเมื่ออยู่ในวัยผู้ใหญ่

วารสารระบาดวิทยาและสุขภาพชุมชน (Epidemiology and Community Health) เผยแพร่ผลการศึกษาข้างต้น ซึ่งระบุว่าผู้เคยเผชิญความทุกข์ยากในวัยเด็กที่สูงขึ้นเชื่อมโยงกับโอกาสเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่สูงขึ้นร้อยละ 12-25

ขณะปัจจัยด้านอายุ เพศ เชื้อชาติ สุขภาพ และลักษณะทางสังคมประชากร มีความเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ดังกล่าวตลอดช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ ซึ่งนับเป็นการศึกษาแรกที่ค้นพบการเชื่อมโยงระหว่างผลพวงของโรคโควิด-19 กับการถูกละเลยและการถูกทารุณในวัยเด็ก

เจมี แอล. แฮนสัน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าการค้นพบเหล่านี้เน้นย้ำว่าบาดแผลทางใจในวัยเด็กสามารถส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพในหลายทศวรรษต่อมาได้อย่างไร

แฮนสันเสริมว่าอาจจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือแบบมุ่งเป้ารายบุคคลและชุมชนบางแห่งที่ได้รับผลกระทบจากความทุกข์ยากในวัยเด็ก เพื่อลดผลกระทบเรื้อรังจากโรคระบาดใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง