รีเซต

อย.สหรัฐฯ อนุมัติยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” รักษาโควิด-19

อย.สหรัฐฯ อนุมัติยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์”  รักษาโควิด-19
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2564 ( 20:21 )
61
อย.สหรัฐฯ อนุมัติยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์”  รักษาโควิด-19

วันนี้ (24 ธ.ค.64) องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ อนุมัติยาเม็ดต่อต้านไวรัส “โมลนูพิราเวียร์” (molnupiravir) ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค (Merck) บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ในวันพฤหัสบดี หลังจากอนุมัติยาเม็ดป้องกันโควิดของบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ไปแล้วก่อนหน้านี้หนึ่งวัน 

สำหรับยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” ของเมอร์ค ซึ่งพัฒนาร่วมกับบริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเธราพิวติกส์ (Ridgeback Biotherapeutics) ช่วยลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งได้รับเชื้อได้ถึง ร้อยละ 30 ในการทดลองทางคลินิกในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง หากได้รับยาหลังผู้ป่วยพบเชื้อโคโรนาไวรัสโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ อนุมัติยาเม็ดเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอาการไม่รุนแรงถึงปานกลางในผู้ใหญ่ ซึ่งเสี่ยงป่วยรุนแรง และเป็นการรักษาทางเลือกสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาแบบอื่น หรือตามความเหมาะสมทางคลินิก

ขณะที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำสัญญาซื้อยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 5 ล้านชุด ในราคา 700 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชุด 

อย่างไรก็ตาม เอฟดีเอ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้สำหรับผู้ติดเชื้อที่อายุน้อยกว่า 18 ปี เพราะยาโมลนูพิราเวียร์ อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและกระดูกอ่อน.


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง