รีเซต

รัฐควิเบกเตรียมเก็บภาษีผู้ไม่ฉีดวัคซีน ชี้สร้างภาระระบบสาธารณสุข

รัฐควิเบกเตรียมเก็บภาษีผู้ไม่ฉีดวัคซีน ชี้สร้างภาระระบบสาธารณสุข
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 13:21 )
44
รัฐควิเบกเตรียมเก็บภาษีผู้ไม่ฉีดวัคซีน ชี้สร้างภาระระบบสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 12 มกราคม เว็บไซต์เดอะโกลบแอนด์เมลล์ รายงานว่า ทางการรัฐควิเบกของแคนาดาเตรียมเก็บภาษีผู้ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบสาธารณสุขมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และเป็นการกระตุ้นให้คนไปฉีดวัคซีนมากขึ้นด้วย

 

นายฟรองซัวร์ เลอโกต์ มุขมนตรีรัฐควิเบก ระบุว่า ชาวควิเบกที่ไม่ฉีดวัคซีนมีเพียง 10% ของจำนวนผู้ใหญ่ทั้งหมดในรัฐ แต่คนกลุ่มนี้เป็น 50% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้าห้องไอซียู นอกจากนี้นายเลอโกต์กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องของความยุติธรรม ขณะนี้คนกลุ่มดังกล่าวเป็นภาระของระบบสาธารณสุขอย่างยิ่ง ผมคิดว่ามันปกติที่ประชากรส่วนใหญ่จะถามถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากกระกระทำดังกล่าว”

 

อย่างไรก็ตามนายเลอโกต์ยังไม่เปิดเผยว่า ภาษีที่จะจัดเก็บจะมีจำนวนเท่าใด โดยระบุเพียงแค่ว่า จะเป็นปริมาณที่มีนัยสำคัญ ขณะนี้ทางการกำลังศึกษาข้อมูลกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี แต่ผู้ที่ไม่สามรถฉีดได้เนื่องด้วยเหตุผลทางสุขภาพจะได้รับการยกเว้น

 

นายมาร์ติน โคสคิเนน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลควิเบก ทวีตถึงวิธีการป้องกันการถูกเก็บภาษีเพิ่มว่า “เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีด้านสุขภาพหรือค่าปรับ มีวิธีง่ายๆ คือ ฉีดวัคซีนที่ฟรีและสามารถเข้าถึงได้ทุกคน พวกเรามีสิทธิ แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบเช่นเดียวกัน การถกเถียงประเด็นนี้จะต้องน่าสนใจมากแน่ๆ”

 

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 ในแคนาดา ส่งผลให้ผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากและรัฐบาลต้องใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง