รีเซต

เอกชนมึน! กะทิชาวเกาะหาย 30% จากห้างอังกฤษ-เซ่นกระแสข่าวใช้ลิงเก็บมะพร้าว

เอกชนมึน! กะทิชาวเกาะหาย 30% จากห้างอังกฤษ-เซ่นกระแสข่าวใช้ลิงเก็บมะพร้าว
ข่าวสด
8 กรกฎาคม 2563 ( 16:04 )
185
เอกชนมึน! กะทิชาวเกาะหาย 30% จากห้างอังกฤษ-เซ่นกระแสข่าวใช้ลิงเก็บมะพร้าว

 

เอกชนมึน! สินค้ากะทิชาวเกาะหาย 30% จากห้างอังกฤษ - สมาคมพิทักษ์สัตว์เสนอเร่งกฎหมายสวัสดิการสัตว์ในส่วนของลิงเหมือนหมา แมว ช้าง ให้ยอมรับในระดับสากล

เอกชนมึน!กะทิชาวเกาะหาย30% - นายโรเจอร์ โลหะนันท์ ประธานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) กล่าวในการหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์อุตสาหกรรมมะพร้าว และองค์กรพิทักษ์สัตว์ ปัญหาใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวเพื่อหาแนวทางชี้แจงต่างชาติที่นำเข้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ณ ห้องประชุมกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิฎษ์ รองนายดรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) จะเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกกฎหมายจัดการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ในส่วนของลิงเข้าไปภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัด สวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2547 ซึ่งประเทศไทยมีการออกกฏหมายเพื่อสัตว์สวัสดิภาพหลายชนิดเช่นสุนัข แมว ปางช้าง Pet Shop ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ยกร่างไปแล้ว แต่ยังไม่มีการออกกฏหมายเพื่อสวัสดิภาพของลิง

ดังนั้นการที่มีองค์กรของต่างชาติออกมาให้ข่าวว่าประเทศไทยมีการใช้งานและทารุณลิงจึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐของไทยปฎิเสธไม่ได้เพราะมีการใช้แรงงานลิงอยู่จริงทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมมะพร้าวการท่องเที่ยวการแสดงละครสัตว์ประเด็นดังกล่าวตนเองมองว่าอุตสาหกรรมมะพร้าวเป็นเพียงเหยื่อและจุดเริ่มต้นของการโจมตีขององค์กรด้านพิทักษ์สวัสดิการสัตว์ อื่นๆ ต่อไปเชื่อว่าจะมีการนำประเด็นการทารุณสัตว์ออกมาเรื่อยๆ หากประเทศไทยไม่มีการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์โดยเฉพาะลิง หรือสัตว์อื่นที่มีการใช้แรงงาน

“องค์กรพิทักษ์สัตว์ โดยเสนอให้มีการร่างกฏหมายเพื่อสวัสดิภาพ และคุณภาพของแรงงานลิงแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องมองว่าควรให้ความสำคัญกับสุนัขและแมวก่อน จนทำให้เกิดประเด็นขึ้นมาก่อนที่จะทำร่าง ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐควรใช้โอกาสนี้เร่งออกกฎหมายลูกออกมาโดยเร็ว” นายโรเจอร์ กล่าว

นายโรเจอร์ กล่าวอีกว่า การใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวของคนไทยถือเป็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่มีมานานซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะทำให้หมดไปดังนั้นสิ่งที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการก็คือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของสัตว์ที่คนนำมาใช้แรงงานและประกาศให้ทั่วโลกได้รับทราบและเข้าใจ แทนการออกมาแก้ตัวหรือกล่าวหาว่าประเทศไหนก็มีการใช้แรงงานสัตว์กันทั้งนั้นซึ่งมองว่าเป็นการเถียงกันไม่จบไม่สิ้นทางออกที่ดีที่สุดก็คือการทำให้ทั่วโลกเข้าใจว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์ที่เรานำมาใช้แรงงานตามมาตรฐานที่สากลยอมรับ

นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหารและผู้จัดการโรงงานชาวเกาะ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ยอมรับว่าตั้งแต่กระแสข่าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ส่งผลให้เกิดการแบนสินค้ากะทิชาวเกาะที่ประเทศอังกฤษ และถูกถอดออกจากชั้นวางสินค้าในห้างขนาดใหญ่ 2-3 ห้าง กระทบยอดขายหายไป 30% ซึ่งถือว่ามาก เนื่องจากในรายงานของพีตาได้ระบุชื่อแบรนด์กะทิชาวเกาะชัดเจน

นอกจากนี้ ลูกค้าที่สหรัฐ ก็มีการสอบถาม แต่ยังไม่กระทบยอดขาย ซึ่งทางบริษัทมีการชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้วว่ามีการใช้แรงงานคน และมีการเอ็มโอยูกับสวนบางแห่ง

นายแจ๊ค วัฒนาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทสุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดสิ จำกัด กะทิ แบรนสุรีย์และเอกไทย ระบุ ได้แสดงคลิปวิดีโอการเก็บมะพร้าวที่ผลิตกะทิโดยใช้แรงงานคนสอยมะพร้าว ซึ่งบริษัทได้ทำเอ็มโอยูกับเกษตรกรผู้ส่งผลิตตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ว่าจะต้องไม่มีการใช้ลิง เนื่องจากมีลูกค้าจากบริษัทในเนเธอแลนด์เรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานสัตว์ เนื่องจากประเทศดังกล่าวมีกฎหมายเข้มงวดเกี่ยวกับการใช้แรงงานสัตว์ ซึ่งบริษัทรับซื้อผลผลิตภาคใต้เป็นหลักตั้งแต่ จ.สมุทรสาครลงไป นอกจากนี้ บริษัทได้ตั้งมูลนิธิเกี่ยวกับกาคุ้มครองสัตว์ เนื่องจากเห็นความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง