รีเซต

ชาวนาหนุนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งของรัฐบาล

ชาวนาหนุนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งของรัฐบาล
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2567 ( 15:12 )
54
ชาวนาหนุนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งของรัฐบาล

ตามที่รัฐบาลเตรียมออกโครงการ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" สนับสนุนค่าปุ๋ยในอัตราปุ๋ยไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (ไม่เกินครัวเรือนละ 1,000 กิโลกรัม) เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ 4.6 ล้านครัวเรือน ล่าสุดมีเสียงจากชาวนาจังหวัดชัยนาท ออกมาสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพราะจะช่วยแบ่งเบาภาระของเกษตรกรลงได้มาก พร้อมฝากถึงรัฐบาลอยากให้เพิ่มเอาค่ายาและเคมีเกษตรเข้าไปอยู่ในโครงการด้วย เพราะปัจจุบันถือว่าทั้ง 2 รายการเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญที่มีราคาสูง เป็นต้นทุนหลักของเกษตรกรทุกสาขาอาชีพ


นายพิชิต คงหลำ ชาวนาตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท บอกว่า ถ้ารัฐบาลออกโครงการปุ๋ยคนละครึ่งมาได้จริง ถือว่าเป็นมิติใหม่ของภาคการเกษตร ที่จะสามารถลดต้นทุนลงได้มาก ซึ่งต่อไปราคาข้าวจะตกต่ำหรือจะเฟื่องฟู ชาวนาก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากนัก เพราะต้นทุนการผลิตลดลงเนื่องจากรัฐช่วยอุดหนุนราคาปุ๋ยไปครึ่งหนึ่ง 


เช่นเดียวกับนายมานพ แป้นพ่วง ชาวนาอีกคนที่บอกในทำนองเดียวกันว่า ถ้าปุ๋ยและยามีรัฐบาลเข้ามาช่วยอุดหนุนราคาลงครึ่งหนึ่ง ชาวนาก็จะสามารถทำนาปลูกข้าวขายได้กำไร เรื่องหนี้สินก็น่าจะทุเลาเบาบางลง ชาวนามีรายได้มากขึ้น คิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก อยากให้เริ่มประกาศใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อชาวนาจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง