รีเซต

แจ้งเพิ่ม 3 ข้อหา 'นายจ้างจุดพลุ' นายกเล็กไม่ปฏิเสธการเยียวยา

แจ้งเพิ่ม 3 ข้อหา 'นายจ้างจุดพลุ' นายกเล็กไม่ปฏิเสธการเยียวยา
มติชน
10 พฤศจิกายน 2565 ( 12:31 )
45
แจ้งเพิ่ม 3 ข้อหา 'นายจ้างจุดพลุ' นายกเล็กไม่ปฏิเสธการเยียวยา

นครพนม ตำรวจ สภ.เมือง ขยายผล จับกุมแจ้งข้อหา ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง อาสาจุดพลุ หวังดีสร้างสีสันในงานลอยกระทง เจอ 3 ข้อหา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ นายกเล็กเทศบาลเมืองนครพนม ยันไม่มีในพิธีการ ภาคเอกชนอาสานำพลุมาสร้างสีสัน แต่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ปฏิเสธการเยียวยา ดูแลชดเชยทุกราย ที่บาดเจ็บ ด้านนางนพมาศสาวสวยเผยนาทีระทึก วิ่งหนีสุดชีวิต ถูกสะเก็ดพลุบาดเจ็บเล็กน้อย

 

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ความคืบหน้า เกี่ยวกับกรณีเกิดอุบัติเหตุพลุระเบิดคืนวันลอยกระทง หลังพิธีเปิดประเพณีงานลอยกระทง ประจำปี 2565 บริเวณลานพนมนาคา ริมฝั่งน้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จนกระทั่งมีผู้บาดเจ็บสรุปยอดล่าสุด 25 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ให้กับไปรักษาที่บ้าน หลังถูกนำส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม มีเพียง 2 ราย ที่ ต้องนอนพักรักษาดูอาการจากแผลไฟไหม้ แต่อาการปลอดภัยแล้ว ไม่มีบาดเจ็บรุนแรง

 

พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม มอบหมายให้ ร.ต.อ มงคล ยนต์วิลาศ รอง สว.สอบสวน เร่งสอบสวนขยายผล ดำเนินคดีกับบุคคลเกี่ยวข้อง โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา นายเพิก เมฆพร้อม อายุ 36 ปี ชาว จ.นครพนม คนจุดพลุ พร้อมขยายผล ดำเนินคดีกับ นายจ้าง ที่อาสานำพลุมาจุดในงานเพื่อสร้างสีสัน ช่วยสนับสนุนเทศบาลเมืองนครพนม ในการจัดงาน คือ นายสุรศักดิ์ มิ่งเจริญพาณิชย์ อายุ 58 ปี โดยแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำความผิด ฐานความผิดทั้งหมด 3 ข้อหา 1. กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น 2. กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ 3. ให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจ ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวน จะได้ รวบรวมสรุปพยานหลักฐานส่งอัยการ ฟ้องศาลจังหวัดนครพนม ต่อไป มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

ล่าสุด ทางด้านนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม ออกมายืนยันว่า เกี่ยวกับการเตรียมการจัดพลุดังกล่าวไม่มีในพิธีการ และทางเทศบาลเมืองไม่ได้จัดงบประมาณดำเนินการ แต่มีจิตอาสาของภาคเอกชนที่ต้องการจะสร้างสีสันความสวยงาน อลังการในพิธีเปิด จึงเตรียมพลุดังกล่าวมาจุด เชื่อว่ามีเจตนาดี แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

อย่างไรก็ตามตนขอเป็นกำลังใจทุกฝ่าย ถึงแม้ทางเทศบาลจะไม่ได้เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมพลุ แต่ไม่ขอปฏิเสธการช่วยเหลือเยียวยาทุกรายที่ได้รับบาดเจ็บ โดยได้ประสานทางโรงพยาบาลนครพนม ดูแลรักษาทุกราย ตรวจสอบล่าสุดมีผู้บาดเจ็บ ที่รวมถึงบาดเจ็บเล็กน้อย เราถือว่าเป็นผู้บาดเจ็บทั้งหมด รวม 25 ราย แต่หมอให้กลับไปรักษาที่บ้านเกือบทั้งหมด มีเพียง 2 ราย ที่ต้องนอนดูอาการ จากไฟลวก แต่ปลอดภัยแล้ว ไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง ทางเทศบาลเมืองนครพนม ยังได้ จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลติดตามอาการถึงบ้านทุกราย ส่วนการชดเชยเยียวยาจะมีการตรวจสอบช่วยเหลือตามระเบียบทางรายการ ให้ได้รับการชดเชยเยียวยาทั้งหมด

 

ด้าน น้องน้ำ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชื่อดังของ จ.นครพนม ที่อยู่ในเหตุการณ์ และเป็นผู้บาดเจ็บ เล่านาทีระทึกว่า ช่วงเกิดเหตุอยู่ใกล้ที่จุดพลุประมาณ 2 -3 เมตร เพราะเป็นผู้เข้าประกวดนางนพมาสวันลอยกระทง ไม่คิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพราะไม่ได้สังเกตว่าจะมีการจุดพลุ จากนั้นได้ยินเสียงระเบิด และไฟลุกท่วม จึงมีครู มาช่วยวิ่งหนีเอาตัวรอด จนมารู้ทีหลังว่าตัวเองบาดเจ็บถูกสะเก็ดพลุบริเวณขาซ้าย ช่วงเวลานั้นหากไม่มีคนมาช่วยพาวิ่งหนี คงบาดเจ็บมากกกว่านี้ เพราะยังอยู่ในอาการช็อกตกใจ โชคดีที่มีคนพาวิ่งหนีออกมาทัน ถ้าออกมาช้าอาจจะบาดเจ็บมากกว่านี้ เพราะพลุระเบิดขยายวงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง