รีเซต

นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ

นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2567 ( 10:26 )
8
นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ

ที่จังหวัดนคพรนม ผลกระทบจากแม่น้ำโขงสูงและขยายวงกว้างต่อเนื่อง วันนี้ระดับน้ำโขงสูง เกือบ 11 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร และยังส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก เอ่อล้น ระบายลงน้ำโขงช้า เช่นเดียวกันในพื้นที่ติดลำน้ำอูน ลำน้ำสงครามและลำน้ำยาม เริ่มเอ่อล้นท่วมนาข้าว ในพื้นที่ อำเภอศรีสงคราม อำเภอนาทม





ล่าสุดทางจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทุกภัย ทั้ง 2 อำเภอ มี อำเภอศรีสงคราม รวม 3 ตำบล 38 หมู่บ้าน และ อำเภอนาทม 3 ตำบล 31 หมู่บ้าน  พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ คือนาข้าว ถูกน้ำท่วมขัง แล้วกว่า 20,000 ไร่ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด  


ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผุ้อำนายการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครพนม กำชับผู้ประกอบการเดินเรือข้ามฟากไทย-สปป. ลาว ให้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัย ติดตั้งอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ รวมถึงเดินเรือด้วยความระมัดระวัง บรรทุกในน้ำหนักที่เหมาะสม ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ  เนื่องจากช่วงนี้น้ำโขงสูงไหลเชี่ยว บวกกับมีเศษไม้ ท่อนไม้ไหลมากับน้ำจำนวนมาก เป็นอุปสรรคในการเดินเรือ




ด้านจังหวัดหนองคาย วันนี้ (30 ส.ค.) ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 12 เมตร 57 เซนติเมตร ลดลงจากวานนี้ 10 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 37 เซนติเมตร ไม่มีฝนตกในพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำโขงส่งสัญญาณในทางที่ดี ว่านับจากนี้น้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลง มวลน้ำโขงยังคงไหลเชี่ยวแรง






ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำโขง ก็ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง โดยที่บ้านหาดคำ ตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย น้ำโขงล้นเข้าพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ขยายเป็นวงกว้าง ทำให้พืชสวน พืชไร่ โดยเฉพาะมะละกอที่ปลูกไว้จำนวนมากเริ่มมีใบเหลือง ใกล้ตายเพราะลำต้นแช่น้ำนาน  นอกจากนี้น้ำท่วมถนนริมเขื่อนป้องกันตลิ่งยาวเกือบ 1 กิโลเมตร  




ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง