รีเซต

หนองคายปักธงแดง น้ำโขงขึ้นเร็วในหลายจังหวัด

หนองคายปักธงแดง น้ำโขงขึ้นเร็วในหลายจังหวัด
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2567 ( 11:00 )
15
หนองคายปักธงแดง น้ำโขงขึ้นเร็วในหลายจังหวัด




วันนี้ (13 ก.ย.67)  ระดับน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.18 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ตอนเช้า 1.33 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 98 เซนติเมตร จากมวลน้ำโขงที่ไหลแรงไหลเร็ว เฉลี่ยน้ำโขงขึ้นชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงไหลเข้าพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะที่บ้านหนองบัว บ้านจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย น้ำไหลเข้าท่วมบ้านบางหลังกั้นกระสอบทรายไว้แล้วแต่ก็เอาไม่อยู่ น้ำไหลเข้าท่วมต้องทยอยวิดน้ำออกจากตัวบ้าน ส่วนที่บ้านเวียงคุก เขตเทศบาลตำบลเวียงคุก เกิดน้ำท่วมแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร  ขณะที่เทศบาลตำบลเวียงคุกกำลังเร่งปิดท่อระบายน้ำกันน้ำโขงข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง






ส่วนโรงเรียนหัสดีศึกษา อ.ศรีเชียงใหม่ ได้ประกาศหยุนเรียน 1 วัน เนื่องจากน้ำท่วมถนนทางเข้าโรงเรียนไม่สามารถสัญจรและเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักเรียน ด้านชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในตัวเมืองหนองคาย น้ำได้ไหลเข้าตามท่อต้องเริ่มท่วมในบางจุด ต้องเร่งกั้นแนวกระสอบทรายเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าตัวเมืองเป็นการด่วน และแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นบนที่สูง อยู่ในที่ปลอดภัย เพราะสถานการณ์น้ำโขงยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้



จ.เลย เช้านี้ (13ก.ย.67)ระดับแม่น้ำโขงในเขตอำเภอเชียงคาน จ.เลย ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะมีมวลน้ำมหาศาลที่จะเดินทางจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไหลมาสมทบกับมวลน้ำที่ สปป.ลาว ระบายผ่านเขื่อนไซยะบุรีและจะไหลมาตามลำน้ำโขง โดยมาถึงอำเภอเชียงคาน อีกประมาณ 2-3 วัน 



ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตทุกชั่วโมง /ในส่วนของอุทกวิทยา เชียงคาน รายงานว่า ในแม่น้ำโขงจะมีมวลน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 3 เซนติเมตร ส่วนจุดวิกฤตอยู่ที่ 16 เมตร อีกประมาณ 2 เมตรก็จะล้นตลิ่ง ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด



จ.นครพนม(13ก.ย.67) ระดับน้ำโขงยังน่าห่วง ยังเพิ่มระดับต่อเนื่องหลังลดระดับลงได้เพียงแค่ 2-3 วัน กลับมาเพิ่มระดับขึ้นอีกรอบ เนื่องจากมีมวลน้ำจากภาคเหนือไหลมาสมทบ บวกกับมีฝนตกหนักในพื้นที่ ล่าสุดอยู่ที่รดับ ประมาณ 10.11 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่ง ประมาณ 2 เมตร คือที่ 12 เมตร เริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำโขงเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ทั้งนี้จังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง พื้นที่เสี่ยง อำเภอชายแดน ติดแม่น้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม เตรียมพร้อมรับมือ วางแผนระบบระบายน้ำโขง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ป้องกันน้ำท่วมขังชุมชน ย่านเศรษฐกิจ เนื่องจากระบายลงน้ำโขงไม่ทัน



หลังน้ำโขงสูง ยังกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก ในพื้นที่ โซนเหนือ เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน ทำให้ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้รับผลกระทบหนัก มีปริมาณน้ำเกินความจุเอ่อล้น ท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าวแล้ว จำนวนกว่า 10,000 ไร่ อยู่ระหว่างการสำรวจให้การชดเชยเยียวยา ในส่วนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด ตามระเบียบทางราชการ โดยมีการแจ้งเตือนให้มีการเฝ้าระวัง เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ในพื้นที่ติดน้ำโขง ลำน้ำสาขา เตรียมพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง แนวโน้มคาดว่าน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง





ภาพข่าวผู้สื่อข่าว จังหวัดหนองคาย

ภาพข่าวผู้สื่อข่าว จังหวัดเลย

ภาพข่าวผู้สื่อข่าว จังหวัดนครพนม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง