รีเซต

ASPS มองหากธปท.ปรับขึ้นดบ.กดดัน Fund Flow ชะลอ-เป้าดัชนีลง 88 จุด

ASPS มองหากธปท.ปรับขึ้นดบ.กดดัน Fund Flow ชะลอ-เป้าดัชนีลง 88 จุด
ทันหุ้น
12 เมษายน 2565 ( 09:25 )
72
ASPS มองหากธปท.ปรับขึ้นดบ.กดดัน Fund Flow ชะลอ-เป้าดัชนีลง 88 จุด

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า ตลาดหุ้นไทยเผชิญเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. คาดเงินเฟ้อเฉลี่ยปี 2565 อยู่ที่ 4.9% ทำให้อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้ ซึ่งความกังวลต่อการลดสภาพคล่องของตลาดการเงินโลก รวมถึงโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้น 2 ส่วนประกอบด้วย 

 

1. กดดัน Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยชะลอลง สะท้อนจากต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 3 วันทำการ 2.0 พันล้านบาท ส่งผลให้ยอดซื้อสุทธิครึ่งแรกของเดือน เม.ย. ของนักลงทุนต่างชาติลดลงมากเหลือเพียง 3.3 พันล้านบาท(mtd) เมื่อเทียบกับการซื้อสุทธิใน 3 เดือนแรกของปี กว่า 1.15 แสนล้านบาท (ซื้อสุทธิเฉลี่ยเดือนละเกือบ 4 หมื่นล้านบาท) อีกทั้งดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นกดดันให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า ส่งผลให้ต่างชาติมีโอกาสขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

2. กดดันระดับ P/E ซื้อขายหุ้นไทยลดลงคือ หากกนง. มีการขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีตามกลไกจะกดดันให้ PER65F ลดลง

จาก 20.36 เท่าเหลือ 19.37 เท่า หรือ กดดันให้ดัชนีเป้าหมายที่วางไว้ 1,810 จุด เหลือ 1,722 จุด หรือหายไปราว 88 จุด

 

สรุปคือ การเร่งใช้นโยบายการเงินตึงตัว ถือเป็นปัจจัยกดดันทั้งในมุมของ Fund Flow และ Valuation ของตลาดหุ้นไทย และถือเป็นความเสี่ยงสำคัญที่นักลงทุนจำเป็นจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง