รีเซต

ญี่ปุ่นจ่อประกาศ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' รอบสาม ในโตเกียวและ 3 จังหวัดตะวันตก

ญี่ปุ่นจ่อประกาศ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' รอบสาม ในโตเกียวและ 3 จังหวัดตะวันตก
Xinhua
23 เมษายน 2564 ( 20:30 )
82
ญี่ปุ่นจ่อประกาศ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' รอบสาม ในโตเกียวและ 3 จังหวัดตะวันตก

 

ข่าววันนี้ โตเกียว, 23 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รอบสามในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดทางตะวันตก ได้แก่ จังหวัดโอซากา จังหวัดเกียวโต และจังหวัดเฮียวโงะ ตั้งแต่วันอาทิตย์ (25 เม.ย.) จนถึงวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งจะครอบคลุมช่วงวันหยุดยาวหรือโกลเดน วีค (Golden Week) ของประเทศ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่ยังเพิ่มขึ้น

 

โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมกับคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโรคโควิด-19 วันศุกร์นี้ (23 เม.ย.) เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยการประชุมมีขึ้นขณะที่หลายจังหวัดเรียกร้องให้บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดซึ่งรุนแรงเกินกว่ามาตรการกึ่งฉุกเฉินที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้จะคุมได้

 

สุงะกล่าวว่าวันหยุดโกลเดน วีค เป็นช่วงที่ชาวญี่ปุ่นมักเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงจะมีการบังคับใช้มาตรการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดทุกวิถีทาง

 

จังหวัดโอซากา ซึ่งแซงหน้ากรุงโตเกียวกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 1,167 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) หลังจากตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,242 รายเมื่อวันพุธ (21 เม.ย.) และมียอดผู้ป่วยใหม่สูงกว่าระดับ 1,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่สาม

 

ฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา ระบุว่าควรเริ่มบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งคุมการระบาดให้ทันท่วงที โดยระบบดูแลสุขภาพของจังหวัดอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมานี้ เพราะผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรงต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

 

โยชิมุระกล่าวกับรัฐบาลกลางว่าเขาวางแผนสั่งให้บาร์และร้านอาหารในบางพื้นที่ ตลอดจนห้างสรรพสินค้าและสวนสนุก ระงับให้บริการชั่วคราวเพื่อคุมไม่ให้ระบาดเพิ่ม รวมถึงต้องการให้จำกัดการเดินทางของประชาชนเพิ่มเติมภายใต้ภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ที่กำลังจะถูกบังคับใช้ โดยอาจขอความร่วมมือโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดให้จัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ชั่วคราว

 

นอกจากนั้น โยชิมุระยังวางแผนขอความร่วมมือบาร์และร้านอาหารปิดให้บริการในช่วงสุดสัปดาห์และระงับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ภายใต้ภาวะฉุกเฉินรอบใหม่นี้ รัฐบาลมหานครโตเกียวจะขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าปิดให้บริการชั่วคราวเช่นกัน รวมถึงขอให้บาร์และร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปิดให้บริการ

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) โตเกียวรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 861 ราย ถือเป็นยอดผู้ป่วยรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่ภาวะฉุกเฉินรอบสองถูกยกเลิกไป โดย ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่าเราไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยมาตรการที่ผ่านมาได้ และจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้น

 

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดสูง โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ร้อยละ 80 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจังหวัดโอซากาและจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งกรุงโตเกียวก็มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดซึ่งเผยแพร่เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี เปิดเผยว่าญี่ปุ่นพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรอบวัน เพิ่ม 5,499 รายทั่วประเทศ ซึ่งสูงเกินตัวเลข 5,000 รายเป็นครั้งที่สองในรอบ 3 เดือน ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 9,828 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง