รีเซต

ศรีสุวรรณจี้'บิ๊กตู่' - ศบค. สรุปให้ชัดปมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด เวิร์กหรือไม่

ศรีสุวรรณจี้'บิ๊กตู่' - ศบค. สรุปให้ชัดปมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด เวิร์กหรือไม่
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 09:07 )
85
1
ศรีสุวรรณจี้'บิ๊กตู่' - ศบค. สรุปให้ชัดปมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด เวิร์กหรือไม่

 

วันที่ 17 เมษายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์เตือนการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบนตัวบุคคลหรือสถานที่ เพื่อทำลายเชื้อ SAR-CoV-2 หรือเชื้อที่เป็นสาเหตุของโควิด-19

 

โดยมีสาระสำคัญเพื่อเตือนหลายหน่วยงานที่กำลังทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัสในขณะนี้ว่า ไม่ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังอาจจะเป็นอันตรายต่อคนได้ รวมทั้งสิ้นเปลืองงบประมาณและก่อนหน้านั้นรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) ก็ออกมาระบุว่าการนำน้ำยาฆ่าเชื้อไปฉีดพ่นตามร่างกายไม่เกิดประโยชน์ แต่อาจมีโทษด้วย กรณีนี้เป็นปัญหาใหญ่เกี่ยวพันกับเงินงบประมาณแผ่นดินและความปลอดภัยของประชาชน เพราะขณะนี้หน่วยงานในระดับจังหวัดต่างๆ รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)ทั่วประเทศ ได้จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อกันเป็นจำนวนมาก

 

“ บางแห่งใช้แอบแฝงการหาเสียงเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยการแจกจ่ายฟรีให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่เพื่อนำไปฉีดพ่นที่เคหสถานแล้วเป็นจำนวนมาก รวมทั้งทหารและองค์กรต่าง ๆ ก็ออกมาปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกันมากมายหลากหลาย ด้วยความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะช่วยทำลายเชื้อ หรือลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนร่างกายของบุคคลทั่วไป การสร้างอุโมงค์ให้เดินผ่าน หรือเดินผ่านไปตามทางเดินปกติการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนถนนหรือสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ตลอดจนภายในอาคารบ้านเรือนที่พักอาศัยหรือร้านค้า และมีการโฆษณาว่าน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวปลอดภัย สามารถฉีดพ่นฆ่าเชื้อลงบนตัวบุคคลและสถานที่ได้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับแถลงการณ์ที่สมาคมโรคติดเชื้อฯแถลง ก็ถือได้ว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อประชาชน และการปฏิบัติดังกล่าวเป็นการสิ้นเปลืองเพราะไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เพื่อให้มีข้อยุตินายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. ควรจะออกมาชี้แจงทำความจริงให้ปรากฎ เนื่องจากตั้งแต่สมาคมโรคติดเชื้อฯออกแถลงการณ์นานกว่าสัปดาห์ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้กับประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งที่เป็นหน้าที่โดยตรงและหากไม่มีคำตอบ สมาคมฯจะไปร้องเรียนต่อ สตง. และ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนเอาผิดหน่วยงานและองค์กรที่จัดซื้อจัดหาน้ำยาฆ่าเชื้อและอุปกรณ์ทั่วประเทศ รวมทั้ง ศบค. ฐานทุจริตต่อหน้าที่และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ก่อให้เกิดความเสียหายและสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง