รีเซต

ไม่รอด! พบผู้ติดเชื้อโควิดในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

ไม่รอด! พบผู้ติดเชื้อโควิดในแอนตาร์กติกาครั้งแรก
มติชน
23 ธันวาคม 2563 ( 08:23 )
79
ไม่รอด! พบผู้ติดเชื้อโควิดในแอนตาร์กติกาครั้งแรก

ทวีปแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ ซึ่งเป็นทวีปเดียวของโลกที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาก่อนหน้านี้ มีการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกแล้ว

รายงานข่าวระบุว่าพบผู้ติดเชื้อ 36 รายในฐานวิจัยนายพลเบอร์นาร์โด โอ’ฮิกกินส์ เกลเม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ฐานวิจัยของชิลีที่ตั้งอยู่ในแอนตาร์กติกาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเป็นสมาชิกของกองทัพชิลี 26 นาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุง 10 คน

 

กองทัพชิลีได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณมาตรการป้องกันที่เกิดขึ้นเท่าทันกับเวลา ทำให้สามารถตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ได้

ขณะนี้บุคคลทั้ง 36 คนที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ถูกอพยพกลับมายังชิลีแล้ว และกำลังอยู่ภายใต้มาตรการกักบริเวณโดยทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดี

 

มีรายงานด้วยว่ายังมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่ทำหน้าที่อยู่ในฐานวิจัยดังกล่าว 3 คน ซึ่งเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจในทวีปแอนตาร์กติกาก่อนหน้านี้อีกด้วย

ความพยายามที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทวีปแอนตาร์กติกาทำให้ต้องมีการระงับโครงการวิจัยหลักทั้งหมดในพื้นที่ แม้จะไม่มีผู้อยู่อาศัยถาวรในแอนตาร์กติกาแต่มีนักวิจัยที่ประจำการอยู่ราว 1,000 คน และยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่จะเดินทางไปเยือนในฤดูท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง